Tiếng khóc của trẻ liên hệ với giọng nói người mẹ

  •  
  • 1.049

Tập san “Sinh vật học đương đại” số ra mới nhất cho biết các nhà khoa học Đức vừa phát hiện mối quan hệ giữa tiếng khóc của trẻ sơ sinh với ngôn ngữ của người mẹ. 

Tiến sỹ Catherine Wermke cùng đồng nghiệp tại Đại học Wurzburg (Đức) đã tiến hành nghiên cứu tiếng khóc của 60 trẻ sơ sinh từ 3 đến 5 ngày tuổi, trong đó một nửa là con của các bà mẹ Pháp và nửa còn lại là con của các bà mẹ Đức.

Các nhà nghiên cứu phát hiện khi khóc trẻ sơ sinh Pháp khởi đầu tiếng khóc có âm lượng thấp sau đó cao dần, ngược lại trẻ sơ sinh Đức khởi đầu tiếng khóc cao, sau đó giảm dần.

Theo tiến sỹ Catherine Wermke, hình thức khóc của trẻ sơ sinh đã phản ánh đặc điểm ngữ điệu của những người nói tiếng Pháp và nói tiếng Đức.

Tiến sỹ Wermke cho biết bào thai sau 3 tháng đã nghe và phân biệt được âm điệu, khẩu âm cũng như tiếng nói của người mẹ và tiếng khóc chào đời là sản phẩm đầu tiên của quá trình bắt chước ngữ điệu giọng nói của người mẹ.

Phát hiện mới này còn chỉ ra được rằng, trẻ mới chào đời khi khóc rất thích vận dụng ngữ điệu điển hình mà chúng học và nghe được từ người mẹ vào khoảng 3 tháng cuối cùng trước khi chào đời./.

Theo Vietnam+
  • 1.049