Tiếng ồn giao thông khiến trẻ tăng động

  •  
  • 763

Những đứa trẻ sống gần những con đường ầm ĩ luôn đối mặt với nguy cơ tăng động và giảm khả năng chú ý, một nghiên cứu cho thấy.

Một nhóm chuyên gia của Trung tâm Nghiên cứu Sức khỏe Môi trường Helmholtz Zentrum tại Đức khảo sát 900 trẻ em trong những gia đình gần đường lớn tại thành phố Munich để tìm hiểu mối quan hệ giữa tiếng ồn giao thông và nguy cơ tăng động ở trẻ. Họ đo mức độ ồn bên ngoài mỗi ngôi nhà, đồng thời yêu cầu các phụ huynh trả lời các câu hỏi về hành vi của những đứa trẻ trong nhà.

Tiếng ồn giao thông khiến trẻ tăng động
Mức độ ồn càng lớn thì khả năng tăng động của trẻ càng tăng. (Ảnh: Telegraph)

Kết quả cho thấy những đứa trẻ phơi nhiễm tiếng ồn giao thông ở mức lớn nhất tăng động tới 28% so với những trẻ phơi nhiễm tiếng ồn ở mức thấp nhất. Mức độ ồn càng lớn thì khả năng ngủ của trẻ càng giảm.

"Hàng loạt nghiên cứu chỉ ra rằng các nhân tố môi trường - như chất gây ô nhiễm và tiếng ồn - có thể tác động tới hành vi và sức khỏe tinh thần của trẻ", Michelle Bosquet, một nhà tâm lý của Bệnh viên Nhi Boston tại Mỹ, phát biểu. Bà không tham gia nghiên cứu.

Theo Bosquet, tiếng ồn giao thông có thể tác động tới não của trẻ trong những giai đoạn phát triển quan trọng, làm tăng nồng độ các hoóc môn gây căng thẳng hoặc giảm khả năng ngủ và tập trung.

Số lượng trẻ tăng động, giảm chú ý có xu hướng tăng dần trong thời gian gần đây. Theo một thống kê của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh tại Mỹ, khoảng 8% trẻ trong độ tuổi 3-17 ở nước này mắc hội chứng tăng động.

Trẻ tăng động thường tỏ ra hiếu động quá mức, dễ bị phân tâm bởi tác động bên ngoài, ương bướng, gặp khó khăn trong việc ghi nhớ tạm thời, hấp tấp, vụng về khi phối hợp các động tác.

Theo VNE
  • 763