Tiếp tục tranh cãi về người lùn Flores

  •  
  • 595

Bộ xương hóa thạch người lùn mang biệt danh “Hobbit” với chiều cao chỉ 1m được phát hiện trên hòn đảo Flores (Indonesia) có niên đại 18.000 năm thuộc một giống người mới hay một người hiện đại mắc bệnh gien? Các nhà nghiên cứu vừa tìm ra một dấu vết mới gây bất ngờ.

Nhóm các nhà nhân loại học thuộc Trường Đại học bang Florida (Mỹ) do Giáo sư Dean Falk dẫn đầu đã thành công trong việc dùng kỹ thuật chụp scan để đúc khuôn chi tiết bên trong hộp sọ của 10 người bình thường, sau đó của 9 người bị chứng to đầu, cho phép tạo một hình ảnh ảo 3 chiều của não. Sau khi thu các dữ liệu này, họ đã dùng kỹ thuật tương tự để đúc khuôn bên trong sọ người Homo Floresiensis, tức người ở hòn đảo Flores và đã so sánh các kết quả.

Các kết quả thật bất ngờ: Não bộ của người Hobbit có tất cả những đặc tính của não bộ người bình thường mà không hề mang dấu vết về bệnh gien. Xem như giả thiết về một người bị chứng to đầu đã bị loại.

Các dữ liệu mới này củng cố giả thiết gây tranh cãi cho rằng người Homo Floresiensis là hoá thạch của một giống người khác biệt với người hiện đại sống cách đây 18.000 năm.

 Não bộ đúc khuôn của người Homo Floresiensis
Não bộ đúc khuôn của người Homo Floresiensis (Ảnh: futura-sciences)

Bộ xương người Homo Floresiensis được phát hiện trên hòn đảo Flores
Bộ xương người Homo Floresiensis được phát hiện trên hòn đảo Flores (Ảnh: futura-sciences)

V.S

Theo Futura-Sciences, Đài TH Tp. Hồ Chí Minh
  • 595