Tranh cãi về lông của người tuyết

  •   42
  • 3.903

Kết quả phân tích những mẫu lông lạ ở vùng Siberia của Nga cho thấy chúng thuộc về một loài động vật cao cấp hơn khỉ song không phải là người.

Tiến sĩ Igor Birtsev, một trong những người săn lùng dã nhân nhiều năm tại Nga, phát hiện nhiều lông của một loài động vật nào đó trong hang Azasskaya thuộc vùng Siberia. Ông nghi chúng thuộc về người tuyết (yeti).

Sau đó Viện Khí tượng thủy văn quốc gia Nga, Viện Nghiên cứu động vật thuộc Viện Hàn lâm khoa học Nga và một trường đại học ở Idaho, Mỹ đã phân tích DNA của các nhúm lông, News đưa tin.

Valentin Sapunov, một giáo sư của Viện Khí tượng thủy văn quốc gia Nga, cho biết, ông và các đồng nghiệp dùng kính hiển vi điện tử và kỹ thuật phân loại phả hệ ở cấp độ phân tử để phân tích các mẫu lông. Kết quả phân tích cho thấy chúng thuộc một loài động vật linh trưởng mà giới khoa học chưa từng biết. Loài này có quan hệ gần với người hơn khỉ.

Một hình minh họa người tuyết tại Siberia, Nga.
Một hình minh họa người tuyết tại Siberia, Nga. (Ảnh: ilstv.com)

Những người săn lùng người tuyết khẳng định DNA của chúng và người chỉ khác nhau ở 1% số gene.

Song, theo Siberian Times, chính tiến sĩ Birtsev lại phản bác kết quả phân tích DNA của ba cơ sở nghiên cứu.

"Liệu họ đã so sánh các mẫu lông của tôi với những mẫu lông khác chưa? Tôi không dám chắc. Vì thế tôi nghi ngờ kết luận của giáo sư Valentin Sapunov", ông phát biểu.

Người dân Nga liên tục thấy nhiều sinh vật có hình dạng giống người tuyết tại ba địa điểm ở phía tây nam vùng Siberia. Các nhà khoa học từng khẳng định rằng khả năng người tuyết đang sống tại Nga lên tới 95%.

Trong mấy thập kỷ qua người dân tại nhiều nước đồn đại về sự tồn tại của những sinh vật hình người nhưng có kích thước to lớn hơn. Chúng sống trong rừng hoặc những nơi hoang dã và hiếm khi xuất hiện trong tầm quan sát của chúng ta. Chẳng hạn, vào năm 1951, một đoàn thám hiểm đã tới đỉnh Everest tại Nepal và trở về với những bức ảnh về các dấu chân cực lớn. Người ta gọi chúng bằng nhiều tên - như dã nhân, người tuyết, sasquatch, người khổng lồ. Hàng loạt người dân tại khu vực bắc Mỹ và những nước gần dãy núi Himalaya khẳng định họ từng thấy chúng.

“Chúng tôi nghĩ người tuyết là một nhánh riêng biệt trong quá trình tiến hóa của loài người. Họ sống hài hòa với thiên nhiên”, Burtsev từng phát biểu như vậy vào năm ngoái.

Theo VNE
  • 42
  • 3.903