Tiết lộ nguy cơ rối loạn cương dương khi các phi hành gia lên vũ trụ dài ngày

Theo một nghiên cứu trên chuột, việc tiếp xúc với bức xạ vũ trụ và tình trạng không trọng lượng có thể làm tăng nguy cơ các phi hành gia mắc chứng rối loạn cương dương.

Nghiên cứu mới trên chuột cho thấy việc khám phá vũ trụ có thể làm tăng nguy cơ các phi hành gia mắc chứng rối loạn cương dương.

Các phi hành gia tiếp xúc với tình trạng không trọng lượng và mức độ tia vũ trụ cao hơn nhiều so với trên Trái đất, điều này có thể ảnh hưởng đến sức khỏe tình dục lâu dài của họ. (Ảnh: Nisian Hughes qua Getty Images).

Theo một nghiên cứu mới được công bố ngày 22/11 trên Tạp chí FASEB, trong các thí nghiệm trong phòng thí nghiệm, chuột đực tiếp xúc với bức xạ vũ trụ thiên hà mô phỏng (GCR)tình trạng không trọng lượng đã làm suy giảm chức năng của mô cương dương ở dương vật.

Những tác động này đã được quan sát thấy ngay cả sau thời gian phục hồi kéo dài một năm. Điều này cho thấy, việc khám phá không gian sâu có thể có tác động lâu dài đến sức khỏe của các phi hành gia.

Với các sứ mệnh của phi hành đoàn ra ngoài vũ trụ được lên kế hoạch trong những năm tới, "công việc này chỉ ra rằng sức khỏe tình dục cần được theo dõi chặt chẽ ở các phi hành gia khi họ trở về Trái đất", đồng tác giả nghiên cứu cấp cao Justin La Favor, trợ lý giáo sư nghiên cứu rối loạn chức năng thần kinh mạch máu tại Florida Đại học Bang, Mỹ, cho biết.

Khi ngành công nghiệp vũ trụ chuẩn bị đưa các phi hành gia bay vòng quanh mặt trăng sớm nhất là vào năm 2024 và tới sao Hỏa vào năm 2040, người ta đang chú ý nhiều hơn đến những tác động lâu dài tiềm ẩn của việc khám phá không gian sâu đối với cơ thể con người. Trong những sứ mệnh như vậy, các phi hành gia sẽ phải đối mặt với tình trạng không trọng lượng do trọng lực trong không gian thấp cũng như mức GCR cao.

Tình trạng không trọng lượng đều có liên quan đến những tác động xấu đến sức khỏe, mặc dù những ảnh hưởng lên chức năng cương dương trước đây chưa được nghiên cứu.

Trong tương lai, các tác giả nghiên cứu muốn xem xét sâu hơn về nguyên nhân chính xác của những tác động quan sát được và nghiên cứu các cách để ngăn chặn chúng. Họ viết rằng, các nữ phi hành gia cũng sẽ tham gia các sứ mệnh sắp tới, vì vậy điều quan trọng là phải điều tra những tác động tiềm ẩn của việc khám phá không gian sâu đối với chức năng tình dục của các nữ phi hành gia.

Cập nhật: 02/12/2023 Tiền Phong