Tiêu bản cá voi xanh duy nhất trên thế giới

  •  
  • 428

Các loài động vật biển như cá voi, cá heo hay các loài lưỡng cư rất khó làm tiêu bản. Toàn thế giới chỉ có duy nhất một mẫu của cá voi xanh tại Thụy Điển.

Về mặt kỹ thuật, việc làm tiêu bản cho một con cá voi là có thể.
Về mặt kỹ thuật, việc làm tiêu bản cho một con cá voi là có thể. Tuy nhiên, cá voi không có lông, do đó lớp da sẽ mất màu và chuyển xám sau vài năm. Chính vì thế, tiêu bản Cá voi Malm ở Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên Gothenburg (Thụy Điển) là mẫu vật thuộc hàng hiếm nhất thế giới. (Ảnh: Bored Panda).

Năm 1865, một con cá voi xanh dạt vào bờ biển Askim gần thành phố Gothenburg.
Năm 1865, một con cá voi xanh dạt vào bờ biển Askim gần thành phố Gothenburg. Nó khoảng 7 tháng tuổi và dài 16 m, chưa trưởng thành nhưng đủ lớn để khiến người dân địa phương xôn xao, nhiều người trong số đó chưa từng thấy cá voi. Những ngư dân phát hiện ra con cá voi đã giết nó bằng lao và rìu. (Ảnh: Cabinet Magazine).


Khi August Wilhelm Malm, thợ làm tiêu bản và giám tuyển ở bảo tàng Gothenburg, nghe nói về con cá voi, ông đã mua nó cho bộ sưu tập của mình. Để chuyển xác con vật khổng lồ này đến Gothenburg, họ đã phải dùng đến 3 tàu hơi nước và 2 xà lan, thu hút một lượng lớn người dân tò mò. (Ảnh: Ecosystemsinthesky).


Ban đầu, Malm chỉ có ý định giữ một tấm da cho bảo tàng, nhưng vào phút cuối, ông quyết định sẽ bảo quản cả con cá. Ông thuê một đội giết mổ gia súc để cắt con cá ra, loại bỏ mỡ và nội tạng. Những bộ phận của nó gồm tim, một con mắt, thanh quản, trực tràng, một phần ruột, được bảo quản bằng glycerine và cồn. (Ảnh: Amusing Planet).

Sau khi khô, da được phủ thêm một lớp chloride thủy ngân và một lớp sơn copal trong suốt.
Phần da được xử lý bằng muối, mùn cưa hút mỡ và đất sét trắng nghiền nhỏ, rồi phết dung dịch asen bão hòa vào bên trong. Sau khi khô, da được phủ thêm một lớp chloride thủy ngân và một lớp sơn copal trong suốt. (Ảnh: WAW).

Phần cổ được lắp bản lề, cho phép hàm mở ra
Trong lúc đó, một khung gỗ lớn được dựng phỏng theo hình dáng con cá voi và lớp da được phủ lên khung, cố định bằng 30.000 ghim kẽm và đồng. Phần cổ được lắp bản lề, cho phép hàm mở ra và du khách có thể trèo vào trong bụng con vật. (Ảnh: DFDS).

Phần bên trong con cá voi được làm thành phòng khách với ghế ngồi
Phần bên trong con cá voi được làm thành phòng khách với ghế ngồi, thảm và tranh treo tường. Trong quá khứ, bạn có thể trèo vào trong bất cứ lúc nào. Tuy nhiên, vào những năm 1930, một cặp đôi bị bắt gặp quan hệ tình dục bên trong. Sau vụ việc, hàm cá voi được đóng lại và chỉ mở vào những dịp đặc biệt. (Ảnh: Ian Schemper Photography).

Đến nay, đây vẫn là tiêu bản cá voi xanh duy nhất trên thế giới.
Khi bảo tàng tổ chức kỷ niệm 100 năm tuổi cho con cá voi vào năm 1965, hơn 11.000 người ghé thăm trong 10 ngày. Đến nay, đây vẫn là tiêu bản cá voi xanh duy nhất trên thế giới. (Ảnh: Gothenburg Museum).

Cập nhật: 12/06/2023 Zing
  • 428