Vì sao đáy chai nước giải khát có hình hoa 5 cánh?

  •  
  • 992

Thiết kế bông hoa 5 cánh của đáy chai nước ngọt, nước có ga giúp phân tán áp suất, tăng độ cứng, hỗ trợ chai đứng vững.

Nhiều người khi mua nước uống, đặc biệt là nước giải khát, thường thắc mắc vì sao phần đáy bình có hình bông hoa năm cánh. Một số cho rằng mục đích của thiết kế này là để đựng ít đồ uống hơn và đánh lừa thị giác người tiêu dùng. Tuy nhiên, trên thực tế, mỗi chai nước đều có tiêu chuẩn về dung tích và việc chiết chất lỏng vào chai phải nằm trong sai số tiêu chuẩn đã được quy định. Do đó, suy luận trên không hợp lý.

Chai nước có ga thường lõm mà không phẳng ở đáy như chai nước lọc thông thường.
Chai nước có ga thường lõm mà không phẳng ở đáy như chai nước lọc thông thường.

Thông thường, thiết kế đáy chai với hình bông hoa năm cánh nhô cao chủ yếu chứa đồ uống có ga. Việc lắc đồ uống có ga trong khi vận chuyển sẽ thúc đẩy quá trình phân hủy cacbonat và tạo ra một lượng lớn bong bóng chứa carbon dioxide.

Điều này làm thể tích khí giải khát tăng lên, từ đó tạo ra áp suất lớn, có nguy cơ làm hỏng và nổ bình. Thiết kế đáy bình hình hoa có thể phân tán áp suất một cách hiệu quả, tránh nguy cơ nổ bình.

Một ưu điểm khác của thiết kế đáy hình bông hoa năm cánh là làm tăng độ cứng, tránh bị xô đổ khi xếp nhiều chai với nhau. Chẳng hạn, kệ hàng của các siêu thị chất đầy nước giải khát có ga đáy phẳng, nếu ai đó vô tình chạm vào kệ hoặc không chú ý khi lấy và đặt đồ uống, tình thế sẽ giống như quân cờ domino, làm đổ cả dãy chai nước. Tuy nhiên, phần đáy chai hình bông hoa năm cánh có độ bám vào kệ lớn hơn nên nếu không may làm đổ một chai cũng không kéo theo các chai đồ uống khác, từ đó giảm thiểu thiệt hại và tăng độ an toàn.

Khi rót đồ uống có ga, nhà sản xuất phải bơm khí carbon dioxide vào chai, lúc này chai cần chịu được khoảng 4 atm (đơn vị đo lường áp suất). Nhựa PET dùng để chứa nước giải khát không có độ cứng như chai thủy tinh nên đáy chai phải được thiết kế với kiểu dáng lõm và kết cấu các đường gân thon dài, giúp áp suất được phân bổ đều ở đáy chai, khiến chai đứng vững sau khi được nạp đầy nước giải khát có ga.

Cập nhật: 07/06/2023 Ngôi Sao
  • 992