Tiểu hành tinh mới được đặt tên theo cô gái nhận giải Nobel Hòa bình

  •  
  • 799

Các nhà khoa học lấy tên Malala Yousafzai, cô gái nhận giải thưởng Nobel Hòa bình 2014, để đặt tên cho một tiểu hành tinh.

Đặt tên cho tiểu hành tinh mới 

Tiểu hành tinh mới có tên đầy đủ là 316201 Malala (2010 ML48), nằm trong vành đai chính giữa sao Hỏa và sao Mộc. 316201 Malala có chiều rộng khoảng 4 m, quay quanh quỹ đạo Mặt Trời với chu kỳ 5,5 năm. Các nhà thiên văn học phát hiện nó cách ngày 23/6/2010.

Tiểu hành tinh mới được đặt tên theo cô gái nhận giải Nobel Hòa bình
Tiểu hành tinh mang tên Malala (màu đỏ, trong vòng tròn). (Ảnh: Independent)

Tiến sĩ Amy Mainzer, chuyên gia của Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA), cho biết trong số rất nhiều tiểu hành tinh, một số được đặt tên theo những người có đóng góp hay cống hiến nhất định của phụ nữ.

"Tiến sĩ Carrie Nugent và tôi đã đọc câu chuyện về Malala và nghĩ rằng nếu có ai đó xứng đáng để lấy tên cho một tiểu hành tinh, thì chính là cô gái ấy", Independent dẫn lời Mainzer nói. Mainzer hy vọng rằng cái tên này sẽ nhắc nhở giới trẻ rằng khoa học và kỹ thuật dành cho tất cả mọi người.

Malala Yousafzai là người Pakistan, sinh năm 1997, chủ nhân giải thưởng Nobel Hòa bình 2014. Cô từng bị phe Taliban bắn trọng thương ở đầu vào tháng 10/2012 vì đấu tranh đòi quyền cho các bé gái được đi học.

Theo VnExpress
  • 799