Tìm bí ẩn trong "Tam giác chết" ở Italy

  •  
  • 1.505

Sự tồn tại của hơn 1.000 bãi rác bất hợp pháp trong một khu vực tại Italy có thể là nguyên nhân khiến tốc độ lão hóa và tỷ lệ tử vong vì ung thư của người dân cao bất thường.

Khu vực nằm giữa ba thành phố Acerra, Nola và Marigliano thuộc vùng Campania ở phía nam Italy được mệnh danh là “tam giác chết” do số người chết vì ung thư tại đây cao hơn hẳn so với mức trung bình của cả nước. Hiện tượng trẻ sơ sinh dị dạng cũng khá phổ biển.

Giới khoa học cho rằng những trường hợp tử vong tại “tam giác chết” liên quan tới 1.230 bãi rác bất hợp pháp trong khu vực. Họ cũng nghi ngờ Camorra, tổ chức mafia tại vùng Campania, bảo kê những bãi rác đó.

Một bãi rác tại vùng Campania, Italy.
Một bãi rác tại vùng Campania, Italy.

Để tìm hiểu nguyên nhân khiến tỷ lệ trẻ sơ sinh bị dị dạng tăng vọt, Carmine Nappi - một bác sĩ khoa sản của Đại học Federico II, Italy - cùng các đồng nghiệp phân tích mẫu máu của những phụ nữ khỏe mạnh từng tới bệnh viện của trường để phá thai. Họ chú ý tới telomere - chuỗi ADN nằm ở cuối nhiễm sắc thể - trong tế bào máu của nhóm phụ nữ, Newscientist cho biết.

Telomere là thứ đóng vai trò quan trọng đối với quá trình lão hóa sinh học. Mỗi khi một tế bào phân chia, chiều dài của telomere sẽ giảm một chút. Cuối cùng, khi telomere ngắn tới một mức nào đó, tế bào sẽ chết. Elizabeth Blackburn, nhà sinh học tế bào mang quốc tịch Mỹ và Australia từng đoạt giải Nobel Y học vào năm ngoái, ví các telomere giống như đầu mút của dây giày. Khi đầu mút hỏng hoặc văng ra, dây giày bắt đầu sờn.

Nếu các telomere quá ngắn, con người sẽ đối mặt với nhiều vấn đề bất thường liên quan tới lão hóa - như bệnh tim và chứng giảm trí nhớ.

Vùng Campania (màu đen) nằm ở phía nam Italy.
Vùng Campania (màu đen) nằm ở phía
nam Italy. (Ảnh: campaniapizza.com)

Nhóm nghiên cứu phát hiện telomere trong máu 50 phụ nữ sống trong “tam giác chết” ngắn hơn nhiều so với telomere của 50 phụ nữ sống trong những khu vực xa các bãi rác. Ngoài ra, những telomere ngắn nhất thuộc về những người sống gần bãi rác nhất.

“Điều đó cho ta thấy tế bào máu đã hứng chịu sự tấn công của quá trình oxy hóa. Những phụ nữ mà chúng tôi nghiên cứu đều khỏe mạnh, song độ dài telomere của họ giảm nên tuổi tế bào của họ lớn hơn tuổi sinh học”, Nappi phát biểu.

Thomas von Zglinicki, một nhà nghiên cứu về lão hóa của Đại học Newcastle tại Anh, đồng ý rằng tốc độ lão hóa của những phụ nữ sống gần bãi rác cao hơn mức bình thường.

“Những người có telomere càng ngắn thì nguy cơ mắc các bệnh liên quan tới tuổi già càng lớn. Tốc độ lão hóa càng lớn thì tỷ lệ dị dạng ở trẻ sơ sinh càng cao. Vì thế nguy cơ dị dạng ở trẻ sơ sinh tỷ lệ thuận với độ tuổi mà phụ nữ sinh con”, Zglinicki giải thích.

Nappi chưa xác định được những hóa chất trong bãi rác có khả năng làm tăng tốc độ lão hóa của người, song họ nghi ngờ chúng là dioxin - một nhóm hóa chất độc hại.

“Chúng tôi nghĩ dioxin có thể gây nên tác động nghiêm trọng đối với quá trình phát triển của bào thai”, Nappi nói.

Theo VNE, Newscientist
  • 1.505