Trung Quốc: Bệnh heo tai xanh đang lan nhanh

  •  
  • 449

Đến nay, bệnh tai xanh ở heo đã lan đến 26 trong số 33 địa phương ở Trung Quốc. 100 triệu trong tổng số 500 triệu con heo ở nước này đã được tiêm ngừa. Trung Quốc khẳng định hợp tác quốc tế đẩy lùi dịch bệnh.

Trong khi các chuyên gia y tế quốc tế đang lo ngại bệnh heo tai xanh tại Trung Quốc có thể lan tràn sang nhiều nước ở châu Á, chính phủ nước này cho rằng họ đang kiểm soát được tình hình và sẵn sàng hợp tác với các tổ chức quốc tế để đẩy lùi dịch bệnh.

Tính đến nay, bệnh tai xanh ở heo đã lan đến 26 trong số 33 tỉnh và khu vực của Trung Quốc. Theo tờ China Daily, các quan chức Trung Quốc cho biết số heo chết đã lên đến hơn 68.000 con và 175.000 con nữa có thể bị tiêu hủy.

Cơ quan thú y thuộc Bộ Nông nghiệp Trung Quốc cho biết khoảng 100 triệu con đã được chủng ngừa bệnh tai xanh. Tổng đàn heo ở Trung Quốc hiện ở mức khoảng 500 triệu con.

100 triệu trong tổng số 500 triệu con heo ở Trung Quốc đã được tiêm ngừa... (Ảnh: AP)

Theo Đài Tiếng nói Hoa Kỳ, trong thời gian qua, Trung Quốc đã bị chỉ trích gay gắt về việc bưng bít thông tin liên quan đến dịch bệnh heo tai xanh, cụ thể là không chia sẻ bệnh phẩm ở heo bệnh.

Về vấn đề này, ông Jia Youling, người đứng đầu bộ phận thú y của Bộ Nông nghiệp Trung Quốc, đã bác bỏ sự chỉ trích đó và cho cho biết họ sẵn sàng cung cấp các bệnh phẩm của heo bị bệnh cho các tổ chức y tế quốc tế. Nhưng, theo ông, hiện nay chưa có tổ chức nào đưa ra yêu cầu đó.

Ông khẳng định chính phủ Trung Quốc đã làm việc với thái độ “rõ ràng và công khai “ với Liên hiệp quốc và Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp thế giới về bệnh tai xanh ở heo. Ông cũng cho biết một loại vắc-xin đã được phân phối để ngừa bệnh ở heo.

Trong khi đó, các chuyên gia y tế quốc tế cho rằng dịch bệnh tai xanh hiện nay là tồi tệ nhất từ trước đến nay đối với ngành chăn nuôi gia súc ở châu Á. Họ lo ngại dịch bệnh có thể lan tràn một cách dễ dành sang nhiều nước khác trong khu vực, gây ra một dịch bệnh toàn cầu và ảnh hưởng đến nguồn cung cấp thịt heo trên toàn thế giới.

Các chuyên gia y tế quốc tế đang điều tra tình hình bệnh tai xanh ở Việt Nam, và cũng đang tìm hiểu xem sự bùng phát bệnh này tại Việt Nam và Myanmar có bắt nguồn từ sự lây lan qua đường biên giới với Trung Quốc hay không.

Quang Thịnh

Theo China Daily, VOA, VietNamNet
  • 449