Tìm hiểu ty thể - "nhà máy phát điện" siêu xịn sò của cơ thể

Ty thể là gì?
  •   55
  • 1.089

Ty thể được truyền từ mẹ sang con và có rất ít sự kết hợp từ phía người cha. Tinh trùng của người cha có ty thể nhưng khi kết hợp với trứng, ty thể trong tinh trùng sẽ tự hủy. Điều này có nghĩa là con cái sẽ thừa hưởng một bộ ty thể giống hệt từ mẹ. Vì ty thể từ mẹ có rất ít đột biến, nên các nhà khoa học có thể xác định nguồn gốc của con người thông qua loại tế bào này.

Ty thể có rất nhiều trong tất cả các tế bào của cơ thể. Chúng đảm bảo rằng cơ thể nhận được năng lượng ở dạng dễ sử dụng nhất. Năng lượng này được tạo ra bằng cách kết hợp oxy với glucose từ thức ăn, tạo ra ATP (năng lượng mà cơ thể chúng ta sử dụng)carbon dioxide (được thải ra ngoài). Và nếu ty thể bị lỗi, bạn có thể cảm thấy mệt mỏi vì thiếu năng lượng. Ngoài ra còn có một số bệnh tự miễn dịch và bệnh chuyển hóa do ty thể hoạt động sai.

Trong những năm gần đây, các “nhà máy điện mini” này được nghiên cứu và tìm hiểu để xác định vai trò của chúng đối với sự lão hóa và bệnh tật. Tin tốt là, giống như tất cả các tế bào khác trong cơ thể, ty thể của bạn được hưởng lợi rất nhiều từ việc tập thể dục và chế độ ăn uống lành mạnh.

Vậy ty thể có vai trò gì và chúng hoạt động như thế nào? Mời các bạn theo dõi infographic sau đây!

Tìm hiểu ty thể - "nhà máy phát điện" siêu xịn sò của cơ thể


Tìm hiểu ty thể - "nhà máy phát điện" siêu xịn sò của cơ thể

Cập nhật: 02/07/2021 Theo Batoro-Tinh Tế
  • 55
  • 1.089