Tìm hiểu về Cardano, tiền mã hóa khắc phục điểm yếu của Bitcoin và ETH

Cardano là gì?
  •  
  • 756

Trong khi phát ngôn của tỷ phú Elon Musk khiến nhiều tiền mã hóa chao đảo, Cardano chỉ bị ảnh hưởng nhẹ và duy trì vốn hóa lớn.

ADA Cardano là gì?

ADA là tiền mã hóa dựa trên nền tảng blockchain Cardano. Tuần trước, thị trường coin chấn động vì những dòng tweet của CEO Tesla Elon Musk, nhưng ADA vẫn tăng giá lên mức 2,3 USD/đồng, cao nhất từ trước đến nay. Đến thời điểm bài viết được đăng tải, giá trị Cardano khoảng 1,72 USD/đồng vì ít nhiều chịu ảnh hưởng bởi cú giảm giá của Bitcoin.

Ít tốn năng lượng hơn Bitcoin

Theo Independent, điểm nổi bật của ADA nằm ở thuật toán đồng thuận PoS (Proof of Stake), khai thác và xác thực giao dịch dựa trên khối lượng tiền mà các "thợ đào" nắm giữ. Điều đó nghĩa là ADA không phụ thuộc vào sức mạnh của hệ thống để xử lý giao dịch như các loại coin dùng thuật toán đồng thuận PoW (Proof of Work) như Bitcoin.

Carnado được ví như "Bitcoin xanh" với thuật toán tiêu thụ ít năng lượng hơn Bitcoin.
Carnado được ví như "Bitcoin xanh" với thuật toán tiêu thụ ít năng lượng hơn Bitcoin. (Ảnh: Independent).

Charles Hoskinson, nhà sáng lập mạng lưới blockchain Cardano, cho biết nền tảng này tiêu thụ năng lượng ít hơn so với 0,01% tổng mạng lưới Bitcoin hiện nay. Về lý thuyết, Cardano có thể tiết kiệm năng lượng gấp 4 triệu lần so với các hệ thống blockchain PoW như Bitcoin.

Tiềm năng phát triển mạnh hơn Ethereum

Ngoài việc thân thiện với môi trường, Cardano cũng là mạng lưới blockchain phi tập trung, nghĩa là sự kiểm soát thuộc về các nhà phân tích và mạng lưới hệ thống thay vì công ty đại diện/sáng lập.

"Cardano có thể trở thành đối thủ của Ethereum vì không chỉ được sử dụng làm tiền tệ, nó còn có khả năng xây dựng nền tảng hợp đồng thông minh, các giao thức và ứng dụng phi tập trung. Khả năng mở rộng của Cardano lớn hơn Ethereum", Nigel Green, CEO công ty tư vấn tài chính deVere Group cho biết.

Không chỉ là đối thủ với các loại tiền mã hóa khác, tiềm năng của Cardano còn được so sánh ngang ngửa các hãng công nghệ lớn như Amazon, Facebook...

"Carnado đặt mục tiêu trở thành hệ thống điện toán tài chính toàn cầu... Liệu Carnado có vượt mặt Facebook không? Trong khi Facebook chỉ là mạng xã hội, Carnado dành cho mọi người sử dụng tiền tệ dưới dạng phi tập trung, xây dựng các dịch vụ phi tập trung", một bài đăng trên diễn đàn thảo luận của Carnado năm 2019 nhận định.

Vốn hóa Cardano đang xếp thứ 5 trong số các loại tiền mã hóa hiện nay.
Vốn hóa Cardano đang xếp thứ 5 trong số các loại tiền mã hóa hiện nay. (Ảnh: CoinMarketCap).

Theo CoinMarketCap, Carnado đang có vốn hóa trên 54 tỷ USD, xếp thứ 5 thế giới. Tuy vẫn thấp hơn nếu so với Amazon hay Facebook, vốn hóa của loại coin này đã cao hơn LG Electronics, vượt qua nhiều tên tuổi cộng lại như Dropbox, McAfee và Slack.

Cardano cũng là một trong những dự án tiền mã hóa phát triển tích cực nhất 2019. Trên các sổ cái giao dịch, Cardano còn có lớp xử lý thứ 2 cho các ứng dụng như hợp đồng thông minh, dịch vụ phi tập trung, mua bất động sản...

Dù được xem là tài sản của tương lai, các loại tiền mã hóa vẫn khiến nhiều chuyên gia lo lắng về tính ổn định. Rủi ro pháp lý hoặc thuế quá khắt khe có thể đe dọa sự phát triển của tiền mã hóa ở một số quốc gia, bên cạnh nguy cơ lừa đảo và bị thao túng.

Ngay cả những người ủng hộ tiền mã hóa cũng cho rằng lĩnh vực này biến động rất mạnh. Tuy nhiên, một số tiền mã hóa như Bitcoin và Ethereum đã phục hồi từ xu hướng giảm trong nhiều năm qua, ngày càng được nhiều người chấp nhận như một tài sản.

Cập nhật: 21/05/2021 Theo Zing
  • 756