Nguyên nhân tháp chọc trời Trung Quốc rung lắc dữ dội dù không có động đất

  •   42
  • 2.236

Kỹ sư Trung Quốc cho rằng hiệu ứng cộng hưởng có thể là nguyên nhân khiến tòa tháp SEG Plaza cao 79 tầng ở Thâm Quyến, Trung Quốc rung lắc.

"Từ các thông tin hiện có, tôi cho rằng đây có thể là sự trùng hợp ngẫu nhiên về tần số, tức là hiện tượng cộng hưởng", Lu Jianxin - kỹ sư trưởng tại Tập đoàn Công nghiệp và Khoa học Xây dựng Trung Quốc cho biết.

Lu nói thêm rằng việc tòa tháp SEG Plaza rung lắc khi không có động đất là bất thường. Cũng theo kỹ sư này, cần đợi kết quả điều tra chính thức trước khi đưa ra kết luận.

Ngay sau đó, truyền thông Trung Quốc dẫn kết quả điều tra sơ bộ phát hiện tòa nhà 79 tầng bị rung lắc có thể là do sự kết hợp của gió, hai tuyến đường sắt ngầm bên dưới tòa nhà và sự giãn nở của thép do nhiệt độ tăng.

Cuộc điều tra cho biết, SEG Plaza bị chao đảo theo chiều dọc chứ không phải chiều ngang. Ngoài ra, tòa nhà này không có van điều tiết khối lượng - thiết bị như quả lắc khổng lồ để ngăn chặn các rung động quá mức do tác động của ngoại lực.

Dòng người tháo chạy khi tòa tháp rung chuyển.
Dòng người tháo chạy khi tòa tháp rung chuyển.

Tòa tháp SEG Plaza cao khoảng 300m bất ngờ rung lắc dữ dội vào đầu giờ chiều 18/5. Hàng nghìn người phải sơ tán khẩn cấp khi thấy tòa nhà rung chuyển.

Cơ quan quản lý tình trạng khẩn cấp Thâm Quyến cho biết không có trận động đất nào xảy ra vào thời điểm này. Vận tốc gió khi đó chỉ vào khoảng 27 km/h, không đủ mạnh để làm tòa tháp chọc trời rung lắc.

Vụ việc mới đây xảy ra một năm sau vụ sập khách sạn 5 tầng vì xây dựng kém chất lượng ở thành phố Tuyền Châu, khiến 29 người thiệt mạng.

SEG Plaza là tòa nhà cao thứ 18 ở Trung Quốc. Tòa nhà được hoàn thành vào năm 2000, là nơi đặt trụ sở của nhiều công ty điện tử.

Cập nhật: 21/05/2021 Theo VTC
  • 42
  • 2.236