Tìm hiểu về chất diệt khuẩn Triclosan

  •  
  • 1.598

Theo Cơ quan bảo vệ môi trường của Mỹ, triclosan là một chất kháng khuẩn, giúp "làm chậm hay ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn, nấm, và nấm mốc". Nó bắt đầu có trong các sản phẩm xà phòng rửa tay diệt khuẩn vào những năm 1970.

Kể từ đó, triclosan được sử dụng trong hàng tấn sản phẩm tiêu dùng khác nhau – như chất tẩy rửa, xà phòng, chất tẩy rửa da, chất khử mùi, nước thơm để gội đầu/tắm, kem, kem đánh răng, nước rửa chén. Nhiều trong số các sản phẩm trên được dán nhãn là "diệt khuẩn" có khả năng chứa triclosan hay một hợp chất liên quan.

Sự thật là, chúng ta hoàn toàn không biết đến các rủi ro đối với sức khỏe con người khi sử dụng triclosan, đặc biệt là khi sử dụng một lượng triclosan nồng độ thấp.

Triclosan được sử dụng trong hàng tấn sản phẩm tiêu dùng khác nhau.
Triclosan được sử dụng trong hàng tấn sản phẩm tiêu dùng khác nhau.

Tuy nhiên, do những lo ngại của người tiêu dùng về tính an toàn và tác động lên môi trường, chất triclosan đã bị loại ra khỏi nhiều sản phẩm xà phòng, vì có nhiều bằng chứng nói rằng những sản phẩm này không mang lại lợi ích sức khỏe trong nước và xà phòng.

Những thử nghiệm với động vật đã đặt ra một số báo động đỏ. Chẳng hạn, một nghiên cứu phát hiện ra triclosan thúc đẩy ung thư vú trong các tế bào ở phòng thí ngiệm và ở chuột. Nghiên cứu khác cho thấy tiếp xúc với chất triclosan trong quá trình mang thai gây ra những tổn thất thần kinh ở một số con chuột.

Nhưng cần nhìn nhận rằng ảnh hưởng của các chất hóa học đối với động vật rất khác đối với con người, và thử nghiệm ở động vật có thể liên quan đến việc sử dụng liều cao chất hóa học. Dù vậy, những phát hiện này ở động vật có nghĩa là chúng ta cần có những thử nghiệm đảm bảo an toàn trước khi sản phẩm được sử dụng cho con người.

Ảnh hưởng trực tiếp của chất hóa học lên cơ thể con người không phải là những mối lo ngại duy nhất về các chất phụ gia. Vào giữa những năm 2000, các tổ chức môi trường như Hội đồng bảo vệ tài nguyên, đã bắt đầu lo ngại về việc sử dụng chất triclosan trong xà phòng có thể góp phần làm tăng những loại vi khuẩn kháng thuốc, gây ra những căn bệnh nhiễm trùng khó điều trị. Do xà phòng được sử dụng và thường bị trôi xuống các dòng suối, thậm chí trôi vào các hệ thống nước, nên họ cũng phát hiện ra chất triclosan có thể ảnh hưởng đến tảo và đời sống của các loài trong hệ sinh thái nước. Chẳng hạn, các nhà khoa học Canada đã phát hiện ra việc tiếp xúc với chất triclosan đã gây ra một số vấn đề phát triển đối với các loài ếch nhái.

Trang web của Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ cũng nói rằng, triclosan "có khả năng gây nguy cơ cho các động vật dưới nước". Họ đã có kế hoạch xem xét lại chất triclosan, nhưng triclosan vẫn đang là một loại "thuốc trừ sâu" đã được đăng ký.

Cập nhật: 16/09/2016 Theo ket-noi.com
  • 1.598