Tìm hiểu về những loại xăng, dầu phổ biến nhất hiện nay

  •  
  • 337

Xăng không còn xa lạ và hiện vẫn đang được dùng như là nguồn nhiên liệu chủ yếu của các động cơ đốt trong. Một trong số các chỉ tiêu quan trọng của xăng đó là tính chống kích nổ (kích nổ là hiện tượng cháy trước khi bugi bật tia lửa điện đốt cháy hỗn hợp nhiên liệu).

Chỉ số Octan (RON- Research Octane Number) được dùng để đánh giá tính chống kích nổ của xăng, chỉ số này càng lớn tính chống kích nổ càng cao và ngược lại. Sự cháy do kích nổ gây rung, giật máy, nóng máy một cách nhanh chóng và phát ra tiếng kêu rất khó chịu (tiếng gõ).

Theo quy ước chất iso-octan có chỉ số số Octan là 100 và dùng đó để so sánh, trong khi đó chất n-heptane có chỉ số octan là 0.

Chỉ số Octan (RON) là chỉ số quan trọng cho biết tính chống kích nổ của xăng, người dùng nên biết để lựa chọn loại xăng phù hợp với chiếc xe của mình.

Hiện nay trên thị trường đang có bán 4 loại xăng dầu là: xăng RON95, xăng E5, dầu Diesel (DO) và dầu lửa (KO). Vậy thì các loại xăng dầu này khác nhau như thế nào, mời các bạn cùng tham khảo.

Tìm hiểu về những loại xăng, dầu phổ biến nhất hiện nay


Tìm hiểu về những loại xăng, dầu phổ biến nhất hiện nay

Cập nhật: 23/03/2022 Theo Nam Air-Tinh Tế/hetec
  • 337