Tìm thấy ADN cổ nhất của loài người

Các nhà khảo cổ tin rằng hộp sọ của hai người hang (caveman) được khai quật tại Tây Ban Nha có chứa ADN cổ nhất của người hiện đại.

Di cốt này được tìm thấy một cách tình cờ vào năm 2006 trên vùng núi Cantabrian, nằm cách 1500m so với mực nước biển, với niên đại được xác định lên tới 7000 năm tuổi, trang LiveScience cho hay. Các nhà khoa học tin rằng, hai người hang này không phải là tổ tiên của người Nam Âu hiện nay.

Gần đây, khoa học đã xâu chuỗi được hệ gene của hai họ hàng gần nhất đã tuyệt chủng của con người hiện đại là người Neanderthals và người Denisovans. Đối với người hiện đại, hệ gene cổ nhất được tìm thấy thuộc về xác ướp người băng Otzi, một xác ướp 5300 năm tuổi được phát hiện trên dãy núi Alps từ năm 1991.

Một trong hai bộ xương người hang được khai quật tại Tây Ban Nha

Cũng đã có lần các nhà nghiên cứu lấy được ADN từ một tế bào người có niên đại cổ hơn, nhưng đó lại là ti thể (mitochondria) sản sinh ra năng lượng cho cơ thể người chứ không phải là từ các nhân nucleus nơi lưu trữ các nhiễm sắc thể (ADN ti thể chỉ được truyền từ mẹ sang con).

Với hai di cốt người hang vừa tìm thấy, các nhà nghiên cứu tin rằng họ đã khôi phục được một số mắt xích bị thiếu của hệ gene người hiện đại. “Đây là ADN bộ phận cổ xưa nhất của người tiền sử”, nhà khảo cổ học Carles Lalueza-Fox thuộc Hội đồng Nghiên cứu Quốc gia Tây Ban Nha chia sẻ với LiveScience.

Carles cho biết di cốt có niên đại từ kỷ Mesolithic, trước khi nông nghiệp truyền tới Bán đảo Iberian thông qua những người định cư Neolithic đến từ Trung Đông. Những người hang này vẫn sống nhờ săn bắn.

Mục tiêu hiện tại của các nhà nghiên cứu sẽ là hoàn thiện bản đồ gene của cả hai người hang này. Một công trình như vậy sẽ giúp tìm hiểu xem gene đã biến đổi như thế nào sau sự đổ bộ của người Neolithic vào cộng đồng châu Âu nguyên gốc.

Theo Vietnamnet, Livescience