Tìm thấy đá quý đắt hơn kim cương, nặng 1,1kg ở hầm mỏ Zambia

  •   52
  • 3.939

Ngọc lục bảo đặc biệt chưa từng có mới được tìm thấy tại hầm mỏ ở Kagem, Zambia do nhà sản xuất đá quý ở London, Anh, vận hành.

Viên ngọc này được xác định nặng 5.655 carat hay 1,1kg, do nhà địa chất Debapriya Rakshit và thợ mỏ kỳ cựu Richard Kapeta tìm thấy hồi đàu tháng này.

Ngọc lục bảo mới được tìm thấy nặng hơn 1,1kg.
Ngọc lục bảo mới được tìm thấy nặng hơn 1,1kg.

Công ty vận hành khu mỏ chỉ mới công bố phát hiện hồi đầu tuần. “Nó thực sự thuần khiết và có màu xanh hoàn hảo”.

Viên ngọc được gọi là “Inkalamu” hay “sư tử” trong tiếng địa phương Zambia. Nó sẽ được cắt thành từng viên ngọc nhỏ và đem đấu giá ở Singapore vào tháng tới.

Ngọc lục bảo quý hiếm và thậm chí còn có giá trị hơn cả kim cương, vì nhu cầu lớn từ thị trường. Đa số ngọc lục bảo trên thế giới được tìm thấy ở Zambia, Colombia và Brazil.

Viên ngọc lục bảo ước tính có giá 60 tỷ đồng.
Viên ngọc lục bảo ước tính có giá 60 tỷ đồng.

Elena Basaglia, chuyên gia làm việc ở khu mỏ nói, nhu cầu ngọc lục bảo Zambia đang ngày càng tăng ở châu Âu. “Chất lượng, màu sắc, độ tinh khiết của ngọc lục bảo ở đây khiến nhiều người giàu có quan tâm, đặc biệt là ở châu Âu”.

“Khó có thể xác định xem ngọc lục bảo nặng 1,1kg này sẽ được cắt thành bao nhiêu viên nhỏ. Nhưng tôi tin rằng đây là viên ngọc đặc biệt chưa từng có và sẽ đi vào lịch sử”, Elena nói thêm.

Theo Daily Mail, giá trị 1 carat ngọc lục bảo rơi vào khoảng 400 bảng Anh, có nghĩa viên đá quý trên có giá không dưới 2 triệu bảng (khoảng 60 tỷ đồng).

Nhưng đây chưa phải ngọc lục bảo lớn nhất ở khu mỏ Zambia. Năm 2010, các thợ mỏ Zambia tìm thấy viên ngọc 6.225 carat. Nó được gọi là “con voi” vì kích thước đồ sộ.

Cập nhật: 31/10/2018 Theo Dân Việt
  • 52
  • 3.939