Tìm thấy gen giúp cơ thể tự chữa virut HIV

•   3,73

Các nhà khoa học đang tìm ra cách thức nhằm giúp cho cơ thể có thể tự chữa lành virut HIV.

Trong một chuỗi các thí nghiệm trên cơ thể người, các nhà khoa học đã cố gắng để khai thác hệ miễn dịch của cơ thể người nhằm giúp nó có đủ sức đề kháng trong việc đánh gục virut HIV và đuổi nó ra khỏi cơ thể người nhiễm. Trong khi nhân loại đã đạt được những bước tiến bộ trong việc điều trị căn bệnh AIDS,  nhưng việc loại bỏ virút HIV ra khỏi hệ miễn dịch của cơ thể cũng đồng nghĩa rằng, phải tìm ra được công thức mạnh để chữa lành căn bệnh này và viễn cảnh đó được xem là thành tựu y học vĩ đại nhất của ngành khoa học thế giới.

Những cuộc thử nghiệm mới nhất đã được tiến hành trên cơ thể chuột thí nghiệm nhưng các nhà nghiên cứu tin rằng, họ sẽ gia tăng tính khả thi trong công tác chữa trị, không chỉ đối với virut HIV mà còn cho cả những căn bệnh truyền nhiễm lâu ngày khác, bao gồm căn bệnh viêm gan B và bệnh lao. Nhiều công tác nghiên cứu nhằm tìm kiếm phương pháp chữa trị các căn bệnh này đã tập trung vào việc cố gắng sử dụng hệ miễn dịch nhằm loại bỏ các virut và vi khuẩn một cách từ từ. Nhưng cuộc nghiên cứu gần đây nhất, được tài trợ ngân sách bởi các chính phủ Australia và Canada, đã đưa ra một giải pháp điều trị nhanh hơn và hiệu quả hơn rất nhiều.

Tiến sĩ Marc (CORR) Pellegrini từ Viện nghiên cứu Walter và Eliza Hall, phát biểu: “Các loại virút như HIV, viêm gan B và C đang có khuynh hướng gây áp đảo hệ miễn dịch, dẫn đến việc hình thành các chứng truyền nhiễm mãn tính, đeo đẳng suốt đời và vô phương cứu chữa. Bất chấp những nổ lực to lớn, những phản hồi từ hệ miễn dịch tác động đến các loại virut này xem ra không hiệu quả, bởi vì cơ thể tập trung dày đặc virút, trong khi đó thì hệ miễn dịch lại đang bở hơi tai để đấu tranh phòng ngừa chứng nhiễm trùng nên không còn khả năng diệt virut. Một số người đã đặt ra cụm từ “Kiệt sức miễn dịch” nhằm giải thích cho hiện tượng này. Cách tiếp cận của chúng tôi là nhằm khám phá ra một số cơ chế miễn dịch gây ra triệu chứng mệt mỏi, và lôi kéo các gen chủ chốt nhằm giúp cho chúng tôi có thể thúc đẩy các phản ứng miễn dịch tự nhiên nhằm đánh bại bệnh truyền nhiễm. Loại gen mang tính đột phá đó được ký hiệu là SOCS-3".

Khi đối mặt với nhiễm trùng áp đảo như HIV, gen SOCS-3 sẽ trở nên linh hoạt và đóng chặn các phản ứng miễn dịch, cho phép virut HIV tồn tại. Khi các nhà nghiên cứu gia tăng các mức độ hoóc-môn được gọi là IL-7, gen SOCS-3 sẽ “tắt” và các con chuột sẽ dần dần đẩy virút HIV ra khỏi cơ thể của chúng. Tiến sĩ Pellegrini nói rằng, quy trình nghiên cứu đã cung cấp “các ý tưởng tuyệt vời” cho các dạng liệu pháp điều trị mới mẻ có mục tiêu và thúc đẩy các tế bào miễn dịch chủ lực được viết tắt là “Tế bào T” nhằm chiến đấu chống virut HIV, thay vì chỉ chú vào căn bệnh này. Phát hiện ra gen SOCS-3 có thể giúp phát triển ra các loại biệt dược mới, giúp rút ngắn thời gian phục hồi các tế bào T, cho phép chúng tập hợp lại để chống chứng bệnh nhiễm trùng. Ước tính có khoảng 86.500 người Anh đang sống chung với HIV, trong đó có hơn 21.000 trường hợp không hay biết chút gì về căn bệnh của mình.

Trương Diệc Quyền ([email protected])