Tìm thấy giày trượt tuyết 3.500 năm làm từ xương động vật

  •  
  • 41

Các nhà nghiên cứu Trung Quốc tìm thấy đôi giày trượt tuyết trong ngôi mộ của một gia đình giàu có thời Đồ Đồng ở Tân Cương.

Chiếc giày trượt tuyết ở Tân Cương rất giống đồ vật tương tự ở châu Âu cổ đại.
Chiếc giày trượt tuyết ở Tân Cương rất giống đồ vật tương tự ở châu Âu cổ đại. (Ảnh: Global Times)

Một nhóm nhà khảo cổ học khai quật đôi giầy trượt tuyết ở khu tự trị Tân Cương phía tây bắc Trung Quốc, Tech Times hôm 27/2 đưa tin. Đôi giày được phát hiện trong một ngôi mộ quý tộc ở thung lũng sông Ili, chế tạo từ xương ngựa và bò. Theo các nhà nghiên cứu, món đồ trông rất giống giày trượt tuyết ở châu Âu cổ đại. Phát hiện là bằng chứng rõ ràng về mối liên hệ giữa Trung Quốc và châu Âu ở thời Đồ Đồng, dù nhóm nghiên cứu vẫn chưa rõ tại sao người dân ở Tân Xương trượt tuyết trên băng.

Tân Cương được biết tới như cái nôi của trượt tuyết. Đôi giày trượt tuyết bằng xương động vật là phát hiện đầu tiên thuộc loại này ở Trung Quốc. Ở ngôi mộ, các chuyên gia còn tìm thấy dấu tích của 40 phương tiện gỗ bao gồm bánh xe bằng gỗ cứng, càng xe, trục và khoang xe.

Ngôi mộ nằm gần di chỉ Cao Đài thời Đồ Đồng ở huyện Ni Lặc Khắc, Tân Cương và được cho là thuộc về một gia đình chăn gia súc giàu có. Dựa trên những đồ vật nằm rải rác, nhóm nghiên cứu suy đoán nhiều bộ phận của xe gỗ bị chủ sở hữu tháo ra và chôn trong lúc xây mộ.

Theo Ruan ­Qiurong, trưởng nhóm khai quật, ngôi mộ sẽ giúp ông và cộng sự hiểu rõ hơn tập tục mai táng và cấu trúc xã hội cuối thời Đồ Đồng. Sau nhiều năm khai quật, các nhà nghiên cứu kết luận di chỉ Cao Đài là nơi chôn cất người có địa vị cao của một nền văn minh chăn nuôi gia súc. Hơn 500 đồ tạo tác đã được tìm thấy tại khu vực, bao gồm đồ gốm, chum đá, đồ đồng và xương động vật.

Di chỉ Cao Đài, quần thể mộ đá rộng 120m2 và khu dân cư ở cách đó 1.000 m đều nằm trong khu tàn tích Jiren Taigoukou ở thung lũng sông Ili.

Cập nhật: 01/03/2023 VnExpress
  • 41