Tìm thấy hậu duệ của nàng Monalisa

  •  
  • 2.716

Sau một thời gian tìm tòi nghiên cứu, một nhà phả hệ học Italy tin rằng đã tìm ra hậu duệ của nàng Mona Lisa - người đã làm mẫu cho Léonard de Vinci vẽ nên bức “La Joconde” nổi tiếng.

Bức hoạ La Joconde. Ảnh: desordre.
Người họ hàng đó là ông hoàng xứ Toscane và có 2 cô con gái đều duyên dáng, xinh đẹp và khả ái như nhau. Cô út tên Irina, hiền dịu và tử tế, nói được 7 thứ tiếng. Sau khi trở thành một nghệ sĩ dương cầm điêu luyện, cô tiếp tục theo học ngành Kinh tế tại Đại học Bocconi ở Milan.

Sau đó cô thực tập về kinh doanh tại Dinh Thủ tướng Anh số 10 Downing Street (London), và tại nhà của Chủ tịch Ủy ban châu Âu Manuel Barroso ở Bruxelles. Ở tuổi 24, cô đã hoàn tất chương trình đào tạo nữ doanh nhân.

Còn cô chị Natalia thì đỏm dáng và vui nhộn, khiêu vũ đẹp và tham gia đóng phim, cô còn xuất bản một quyển hồi ký khi mới 29 tuổi. Natalia cũng là một nghệ sĩ dương cầm điêu luyện, nhưng tự nhận thấy không “trí thức” bằng cô em vì cô chỉ biết 5 ngoại ngữ.

Trong khi chờ đợi vị hoàng tử của lòng mình, 2 cô rất ham thích về nấu rượu vì đó là một truyền thống gia đình từ 1.200 năm nay. 

Mới đây, một nhà phả hệ học đã đến quấy nhiễu sự yên bình của dòng họ Strozzi. Ông tên là Domenico Savini, từng lục lọi tra cứu thư khố của dòng họ Strozzi vốn ngang hàng với dòng họ Médicis vào thế kỷ 14. Và ông tình cờ xuất hiện để thông báo với 2 nàng công chúa rằng họ chính là hậu duệ cuối cùng của Mona Lisa.

Hai công chúa Natalia và Strozzi. Ảnh: ANTG.
Domenico Savini sống tại Florence. Giả thuyết của ông dựa trên những gì mà các sử gia cho là đáng tin nhất sau luận cứ của kiến trúc sư Giorgio Vasari: cô gái làm mẫu cho Léonard de Vinci vẽ bức “La Joconde” trước khi lấy chồng tên là Lisa Gherardini.

Năm 1495, lúc 16 tuổi, cô kết hôn với con trai của một nhà buôn tơ lụa lớn hơn cô 19 tuổi, Francesco di Bartolomeo del Giocondo. Cô Lisa del Giocondo sinh được 2 con trai và 1 con gái. Chính chồng cô đã đặt hàng bức tranh với Léonard de Vinci vào năm 1503. Nhưng nhà họa sĩ thiên tài đã không giao tranh cho ông ta mà giữ lại cho riêng mình.

Người ta không có nhiều tư liệu về Mona Lisa, chỉ biết rằng bà sống khép mình tại nhà chồng ở Via Della Stufa. Bà qua đời vào ngày 15/7/1542 và được chôn cất tại tu viện Sant'Orsola. Các trực hệ của dòng họ Del Giocondo đã kết thúc vào cuối thế kỷ XVII, nhưng nhánh nữ thì vẫn còn.

Trước tiên là nhờ sự kết hợp giữa Maddalena del Giocondo với Niccolo del Garbo. Sau đó đến cuộc hôn nhân của con trai Maddalena với Lisabetta de Mozzi. Đến thế kỷ XIX gia phả của dòng họ Mozzi được chuyển sang dòng họ Bombicci-Pontelli và có nhắc đến một bức chân dung Mona Lisa.

Nhà phả hệ học Domenico Savini đã xác lập được mối liên hệ giữa Mona Lisa với 2 cô công chúa dòng họ Strozzi nhờ nữ bá tước Maria Luisa Guicciardini, tên là Bombicci - Pontelli, người thừa kế của dòng họ Mozzi, Del Garbo và Del Giocondo.

Điều lý thú nhất là thư khố của dòng họ Mozzi có nhắc đến một bức chân dung của Mona Lisa mà vào thế kỷ 19 vẫn còn nằm trong gallery của gia đình. Tôi không phải là sử gia về hội họa, nhưng tôi tin chắc rằng dòng họ Mozzi là gạch nối giữa 2 dòng họ Del Giocondo và Strozzi
”.

Theo Le Figaro, ANTG
  • 2.716