Tìm thấy hệ thống tường thành rộng 40m vùi dưới lòng đất

  •  
  • 537

Hệ thống phòng thủ đồ sộ khoảng 1.000 năm tuổi khiến các nhà khoa học đặt nghi vấn về thủ đô đầu tiên của quốc gia này.

Các nhà khảo cổ phát hiện những bức tường thành cổ xưa ở độ sâu khoảng 7m trong quá trình khảo sát để xây dựng một tòa nhà mới tại Ostrów Tumski, thành phố Poznań, miền trung-tây Ba Lan, Ancient Origins hôm 5/7 đưa tin. Nhờ phương pháp xác định tuổi của gỗ và các kỹ thuật quan trắc hiện đại, nhóm khảo cổ có thể thu được nhiều thông tin với độ chính xác cao về công trình này.

Tường thành cổ được xây từ gỗ, đá và cát.
Tường thành cổ được xây từ gỗ, đá và cát. (Ảnh: Dom Eko).

Hệ thống phòng thủ gồm ba vòng, xây từ gỗ, đá và cát trong khoảng năm 968-1000. Đây là thành tựu xây dựng vô cùng ấn tượng theo tiêu chuẩn thời kỳ đó. Với tổng chiều ngang 40m và chiều cao 12m, đây cũng là công trình lớn nhất thuộc loại này từng phát hiện ở Ba Lan.

Chỉ những khu vực có tầm quan trọng lớn mới được xây thành lũy đồ sộ như vậy, các nhà khảo cổ cho biết. Phát hiện mới cho thấy Poznań có thể là thủ đô đầu tiên của Ba Lan, không phải Gniezno như giới khoa học từng nghĩ.

Hệ thống phòng thủ là công trình ấn tượng trong thế kỷ 10.
Hệ thống phòng thủ là công trình ấn tượng trong thế kỷ 10. (Ảnh: Dom Eko).

"Trước đây, chúng tôi nghĩ Poznań chỉ có tầm quan trọng thứ yếu. Tuy nhiên, việc phát hiện một hệ thống phòng thủ quy mô cho thấy quan điểm trên còn nhiều nghi vấn. Thành phố này có thể là một trung tâm chiến lược và là thủ đô của Ba Lan trong thời vua Mieszko I cai trị", nhà khảo cổ Antoni Smoliński cho biết.

Cập nhật: 09/07/2020 Theo VnExpress
  • 537