Tìm thấy kho đá quý 2.000 năm tuổi trong cống nhà tắm thời La Mã

  •  
  • 215

Các nhà khảo cổ gần đây đã phát hiện ra một kho dự trữ đá quý lấp lánh 2.000 năm tuổi làm tắc nghẽn cống của một nhà tắm thời La Mã ở Carlisle, Anh.

30 viên đá bán quý được chạm khắc (được gọi là intaglios) có thể bị rơi ra khỏi bộ nhẫn được đeo bởi những người tắm biển vào khoảng thế kỷ thứ hai và thứ ba sau Công nguyên, theo The Guardian.

Bộ ba viên đá quý được tìm thấy tại một nhà tắm thời La Mã ở Anh.
Bộ ba viên đá quý được tìm thấy tại một nhà tắm thời La Mã ở Anh.

"Thật không thể tin được", Frank Giecco, nhà khảo cổ học dẫn đầu cuộc khai quật, nói với The Guardian. "Chúng đã rơi ra khỏi nhẫn của những người đang sử dụng bồn tắm. Chúng được dán bằng keo thực vật và trong nhà tắm nóng nực và đẫm mồ hôi".

Giecco mô tả các intaglios rất nhỏ. Viên nhỏ nhất có đường kính khoảng 5mm trong khi viên lớn nhất có đường kính khoảng 16mm.

Giecco nói: “Tay nghề để chạm khắc những thứ nhỏ bé như vậy thật đáng kinh ngạc".

Trong quá trình khai quật, các nhà khảo cổ đã phát hiện ra một viên thạch anh tím mô tả nữ thần La Mã Venus đang cầm một bông hoa hoặc một chiếc gương và một mảnh ngọc bích khắc hình một thần rừng đang uể oải nằm trên giường đá.

Giecco nói: “Bạn không thể tìm thấy những viên đá quý như vậy tại các địa điểm thời La Mã có địa vị thấp kém. Vì vậy, chúng không phải là thứ của người nghèo".

Giecco cho rằng, những người tắm ở đây rất có thể không biết rằng họ bị mất đồ trang sức quý giá cho đến khi họ trở về nhà hoặc có thể là nạn nhân của một vụ trộm vặt.

Theo The Guardian, nạn trộm cắp ở nhà tắm tràn lan đến mức các nhà tắm thời La Mã ở những nơi khác ở Anh trưng bày "những viên thuốc nguyền rủa" "mong muốn trả thù kẻ trộm cắp".

Người ta đã tìm thấy một tấm bảng có dòng chữ: “Dù là nô lệ hay tự do, giữ im lặng hoặc biết bất cứ điều gì về nó, anh có thể bị nguyền rủa trong máu, mắt và tứ chi và thậm chí bị ăn mất cả ruột nếu đánh cắp chiếc nhẫn".

Ngoài ra, các nhà khảo cổ học còn phát hiện ra 40 chiếc kẹp tóc của phụ nữ và 35 hạt thủy tinh trong quá trình khai quật.

Cập nhật: 03/02/2023 Tiền Phong
  • 215