Bà lão sống qua 2 thế chiến và 2 đại dịch xác lập kỷ lục thế giới

  •  
  • 433

Bà Maria Branyas Morera đã sống qua nỗi kinh hoàng của 2 cuộc chiến tranh thế giới, một cuộc nội chiến và 2 đại dịch toàn cầu.

Bà Maria Branyas Morera khi còn trẻ.
Bà Maria Branyas Morera khi còn trẻ.

Tổ chức Kỷ lục Guinness Thế giới (GWR) đã vinh danh bà Morera là người cao tuổi nhất thế giới sau cái chết ở tuổi 118 của nữ tu người Pháp, sơ André hồi đầu tháng này.

Bà Morera đã sống 22 năm qua trong viện dưỡng lão ở Catalonia, Tây Ban Nha, nhưng bà đã được sinh ra cách đây gần 116 năm ở nơi cách xa hàng ngàn dặm là San Francisco, Mỹ.

Hiện bà có 3 con, 11 cháu và 13 chắt.

Bà sinh ngày 4/3/1907, chưa đầy 4 năm sau đó, anh em nhà Wright thực hiện chuyến bay chạy bằng năng lượng đầu tiên. 2 năm trước đó, việc chế tạo con tàu Titanic xấu số bắt đầu.

Mặc dù chỉ còn mấy tuần nữa là đến sinh nhật lần thứ 116 của mình, bà Morera thậm chí vẫn sử dụng được Twitter - với một chút trợ giúp từ con gái - để liên lạc với hàng nghìn người theo dõi của mình.

Morera được sinh ra một năm sau khi cha mẹ bà di cư sang Mỹ. 8 năm sau, gia đình bà chuyển về nhưng cuộc hành trình đó rất nguy hiểm.

Bà Maria Branyas Morera.
Bà Maria Branyas Morera.

Theo GWR, cha của bà Morera qua đời vì bệnh lao phổi vào cuối chuyến hành trình xuyên Đại Tây Dương trên. Trong khi đó, bà vĩnh viễn mất khả năng nghe ở một bên tai sau một cú ngã.

Gia đình bà đến Barcelona trong Thế chiến thứ I và bà Morera cũng trải qua nội chiến Tây Ban Nha và Thế chiến thứ II.

Bà được cho là một trong những người lớn tuổi nhất đã bình phục sau khi mắc Covid-19 vào tháng 5/2020.

Trong một loạt tweet bằng tiếng Catalan vào 21/1, bà cho biết rất “ngạc nhiên và biết ơn” trước sự quan tâm của mọi người khi bà được sách kỷ lục công nhận là người cao tuổi nhất. Tuy nhiên, vài ngày qua bà đã “căng thẳng” và sẽ không trả lời bất kỳ cuộc phỏng vấn nào nữa.

Danh hiệu người cao tuổi nhất từng được ghi nhận thuộc về bà Jeanne Louise Calment. Sinh ngày 21/2/1875, cuộc đời của bà kéo dài 122 năm 164 ngày - theo GWR.

Cập nhật: 31/01/2023 GDTĐ
  • 433