Tìm thấy khủng long giống hệt... gà

Một trong những người săn hoá thạch hàng đầu thế giới đã tiết lộ một con khủng long khổng lồ có hình dáng giống hệt con gà. Kết quả có thể thay đổi lại thuyết tiến hoá của động vật tiền sử.

Hình ảnh bộ xương khủng long Gigantoraptor với đôi chân cao khoảng 175cm - tương đương chiều cao một người đàn ông (Ảnh: Li Rongshan)

Xác của con vật, ước tính nặng 1.400 kg, được giáo sư Xing Xu tại Viện khoa học Trung Quốc tìm thấy ở lưu vực Erilian thuộc Mông Cổ.

Loài vật mới tên là Gigantoraptor erlianensis, là khủng long hình chim lớn nhất được tìm thấy từ trước tới nay với chiều cao 5 m và có kích cỡ tương đương con khủng long bạo chúa nổi tiếng.

Sinh vật tồn tại từ 85 triệu năm trước này nặng gấp 35 lần so với những loài tương tự khác được biết đến. Nó có mỏ và có các đám lông thưa thớt.

Qua phân tích bộ xương, các nhà nghiên cứu tin rằng Gigantoraptor thuộc cùng dòng họ Oviraptor. Đó là những con vật có mỏ và lông, trông giống chim và không biết bay, nhưng chúng chỉ nặng 1-2 kg. Con vật có lông lớn nhất được biết trước đó là Con chim sấm Stirton nặng nửa tấn, sống tại Australia 6 triệu năm trước.

"Nếu bạn ngạc nhiên khi thấy một con chuột to bằng một con lợn. Thì bạn cũng sẽ kinh ngạc không kém khi thấy Gigantoraptor", Xing nói. "Con khủng long mới này to hơn rất nhiều so với những con vật khác cùng loài. Chúng tôi đã mất cả năm để kiểm chứng về đặc điểm và tính chất của nó".

(Ảnh: Zhao Chuang and Xing Lida)

Kết quả có thể mâu thuẫn với một giả thuyết tiến hoá nói rằng khủng long ăn thịt nhỏ dần đi khi chúng trở nên giống chim hơn. Kết quả cũng cho thấy con vật 11 tuổi này có thể vẫn chưa trưởng thành hết.

Theo AFP, Vnexpess