Tìm thấy ngôi sao nhỏ nhất vũ trụ

  •  
  • 343

Các nhà thiên văn học sử dụng Kính thiên văn James Webb phát hiện ra thứ có thể là sao lùn nâu nhỏ nhất được biết đến.

Kevin Luhman, nhà thiên văn học tại Đại học bang Pennsylvania, Mỹ và là tác giả chính của bài báo mới về vật thể lạ, cho biết: "Chúng tôi đang cố gắng trả lời câu hỏi cơ bản nhất rằng những ngôi sao nhỏ nhất là sao gì".

Sử dụng Kính thiên văn James Webb, Luhman và nhóm của ông đã phát hiện ra ngôi sao nguyên sinh nhỏ bé trong cụm sao có tên IC 348, nằm cách Trái đất 1.000 năm ánh sáng.

Hình ảnh phần trung tâm của cụm sao IC 348
Hình ảnh phần trung tâm của cụm sao IC 348 từ Kính thiên văn James Webb của NASA. (Nguồn hình ảnh: NASA, ESA, CSA, STScI, K . Luhman (Đại học bang Pennsylvania) và C. Alves de Oliveira (ESA))

Sao lùn nâu, "những ngôi sao thất bại"

Các sao lùn nâu là những ngôi sao không thể tỏa sáng, khiến chúng bị gán cho biệt danh không mấy hay ho là "những ngôi sao thất bại". Các sao lùn nâu không đủ lớn để duy trì phản ứng tổng hợp hydro phản ứng tổng hợp điển hình trong lõi của chúng.

Tuy nhiên, chúng có đủ khối lượng để phát ra ánh sáng và nhiệt từ việc tổng hợp một loại hydro chuyên dụng, gọi là deuterium. Deuterium là một dạng hydro ổn định có thêm neutron, trong khi hydro bình thường chỉ có một proton trong hạt nhân.

Hầu hết các ngôi sao đều có mật độ cực kỳ cao so với ngay cả những hành tinh lớn nhất; mặt trời của chúng ta có khối lượng gấp khoảng 1.000 lần sao Mộc, hành tinh lớn nhất trong hệ mặt trời, nhưng đường kính của nó chỉ gấp 10 lần sao Mộc, theo NASA.

Để so sánh, một sao lùn nâu lớn có thể chứa khoảng 80 sao Mộc bên trong. Nhưng sao lùn nâu đặc biệt này chỉ nặng gấp ba hoặc bốn lần sao Mộc - dễ dàng khiến nó trở thành "ngôi sao" nhỏ nhất. hoặc vật thể giống như ngôi sao từng được phát hiện. Nó cũng còn rất trẻ; cụm sao chứa nó chỉ mới 5 triệu năm tuổi.

Nhóm nghiên cứu nhận thấy rằng, ngoài việc có kích thước rất nhỏ, sao lùn nâu dường như còn có một phân tử hấp dẫn trôi nổi trong bầu khí quyển của chúng. Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra dấu hiệu quang phổ từ một loại hydrocarbon không xác định, một phân tử có chứa một số thành phần thô cho sự sống như chúng ta biết.

Tàu thăm dò Cassini của NASA đã phát hiện dấu hiệu phân tử tương tự trong bầu khí quyển của mặt trăng Titan của Sao Thổ, nhưng đây là lần đầu tiên nó được nhìn thấy bên ngoài hệ mặt trời.

Những quan sát này có thể giúp các nhà nghiên cứu vẽ ra một bức tranh rõ ràng hơn về cách các ngôi sao hình thành và chúng thất bại như thế nào. Các nhà nghiên cứu hy vọng rằng, công việc trong tương lai sẽ tiết lộ những vật thể sao nhỏ hơn nữa, cũng như bất kỳ ngôi sao thực sự nhỏ bé nào có thể đang ẩn náu gần đó.

Cập nhật: 21/12/2023 Tiền Phong
  • 343