Lộ diện “8 thế giới bị vùi lấp” của vũ trụ

Hai đài quan sát mạnh mẽ đã hợp sức tìm ra 8 vật thể vũ trụ bị bạn đồng hành sáng hơn che giấu trước mắt người Trái đất.

Kết hợp sức mạnh từ thiết bị GRAVITY của Đài thiên văn Nam Âu (ESO) được gắn trên Kính viễn vọng Very Large đặt ở Chile và vệ tinh lập bản đồ bầu trời Gaia của Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA), các nhà khoa học đã tìm ra 8 vật thể thuộc dạng khó quan sát nhất trong vũ trụ.

Đó là 5 sao lùn nâu và 3 ngôi sao mờ nhạt khác, vốn bị che giấu bởi ánh sáng.

Tám vật thể vũ trụ bị "giấu" bởi ngôi sao đồng hành đã được xác định
Tám vật thể vũ trụ bị "giấu" bởi ngôi sao đồng hành đã được xác định - (Ảnh AI: Anh Thư).

Nghe có vẻ ngược đời nhưng thực tế trong một hệ sao, các hành tinh và vật thể khác nằm tương đối xa ngôi sao sáng lại thường được xác định trước.

Bởi lẽ, trong nhiều trường hợp, một ngôi sao hoạt động quá mạnh mẽ sẽ bao trùm quầng sáng chói lòa của nó lên các vật thể ở gần, khiến các kính thiên văn "lóa mắt".

Trong nghiên cứu mới, nhóm khoa học gia từ ESO và ESA đã xem xét hàng trăm ngàn ngôi sao được nghi ngờ là có bạn đồng hành, với dữ liệu ban đầu được ghi nhận bởi Gaia.

Sau đó, "con mắt" nhạy cảm và sắc bén độc nhất của GRAVITY đã giúp gạn lọc vầng sáng chói lòa quanh những ngôi sao bị nghi ngờ và xác định 8 vật thể đồng hành của 8 ngôi sao sáng, 7 trong số đó chưa từng được biết đến.

Theo SciTech Daily, 3 trong số đó là những ngôi sao rất nhỏ và mờ nhạt.

Năm cái còn lại là sao lùn nâu, dạng vật thể vũ trụ lơ lửng giữa trạng thái sao và hành tinh: Quá lớn để được coi là hành tinh và có một số tính chất giống sao nhưng lại quá nhỏ để duy trì phản ứng tổng hợp hạt nhân bên trong lõi như sao.

Vì vậy, có thể coi sao lùn nâu là một ngôi sao thất bại, hoặc hành tinh cao cấp.

Một trong những sao lùn nâu được phát hiện trong nghiên cứu này quay quanh ngôi sao đồng hành của nó với khoảng cách chỉ bằng khoảng cách Trái đất - Mặt trời.

Đây là lần đầu tiên một sao lùn nâu ở gần ngôi sao đồng hành của nó đến vậy có thể được chụp trực tiếp.

GRAVITY cũng đo độ tương phản giữa sao đồng hành và ngôi sao chính trên một phạm vi bước sóng trong vùng hồng ngoại.

Kết hợp với ước tính về khối lượng, điều này cho phép nhóm đánh giá tuổi của chúng. Điều đáng ngạc nhiên là 2 trong số các sao lùn nâu hóa ra lại kém sáng hơn người ta mong đợi xét về kích thước và độ tuổi của chúng.

Lời giải thích khả dĩ cho điều này có thể là bản thân những ngôi sao thất bại này có một người bạn đồng hành thậm chí còn nhỏ hơn. Tuy vậy, chưa rõ đó có thể là dạng vật thể vũ trụ nào.

Sức mạnh của cặp đôi Gaia - GRAVITY được thể hiện qua nghiên cứu này đem lại một hy vọng khác: Tìm kiếm những hành tinh nhỏ bé, nằm gần sao mẹ, bị giấu trong quầng sáng.

Dạng hành tinh đó bao gồm những hành tinh đá như Trái đất của chúng ta. Vì vậy, con đường mới này cũng có thể dẫn nhân loại đến một thế giới có sự sống.

Cập nhật: 26/06/2024 NLĐ