Tìm thấy nguyên nhân gây bệnh lạ cho hàng loạt nhà ngoại giao Mỹ

  •  
  • 802

Viện Hàn lâm Khoa học, Kỹ thuật và Y học Quốc gia Mỹ, vừa kết luận rằng nguyên nhân khiến các điệp viên và nhà ngoại giao Mỹ bị “hội chứng Havana” là do tần số vô tuyến (RF).

Kết luận này được đưa ra trong báo cáo của ủy ban gồm 19 chuyên gia y học và các lĩnh vực khác, New York Times đưa tin ngày 5/12. Họ cho rằng “năng lượng RF” là cách hợp lý nhất để giải thích hội chứng Havana. Tuy nhiên, vẫn không thể loại trừ các yếu tố phụ khác.

Báo cáo được Bộ Ngoại giao yêu cầu thực hiện này đưa ra lời giải thích rõ ràng nhất cho căn bệnh bí ẩn đã khiến nhiều nhân viên chính phủ Mỹ ở nước ngoài khốn khổ.

Nhiều nhân viên bị chóng mặt, mệt mỏi, đau đầu, mất thính giác, trí nhớ và thăng bằng. Một số người buộc phải nghỉ hưu vĩnh viễn. Căn bệnh này lần đầu xuất hiện tại Đại sứ quán Mỹ ở Havana, Cuba năm 2016, do đó, nó được gọi là “hội chứng Havana”. Kể từ đó, nhân viên chính phủ Mỹ ở Trung Quốc và nhiều quốc gia khác cũng mắc phải.

Đại sứ quán Mỹ ở Havana, Cuba, nơi "hội chứng Havana" lần đầu được ghi nhận
Đại sứ quán Mỹ ở Havana, Cuba, nơi "hội chứng Havana" lần đầu được ghi nhận. (Ảnh: New York Times).

Các sĩ quan CIA đến những cơ sở ở nước ngoài cũng gặp phải các triệu chứng tương tự, New York Times và GQ đưa tin vào tháng 10. Những người gặp phải triệu chứng đang thảo luận về việc chống lại hoạt động bí mật của Nga với các cơ quan tình báo nước ngoài. Điều này làm tăng thêm nghi ngờ rằng Moscow đứng sau vụ việc.

Mặc dù được trình bày bằng ngôn ngữ khoa học, báo cáo cho thấy khả năng “hội chứng Havana” là kết quả của một cuộc tấn công.

Báo cáo kết luận năng lượng RF “có định hướng” và “dạng xung”, chứ không phải năng lượng liên tục như sóng điện thoại, gây ra hội chứng. Điều này cho thấy các nạn nhân bị nhắm vào một cách có chủ đích.

Ủy ban cũng nhận thấy triệu chứng tức thì các bệnh nhân báo cáo - bao gồm cảm giác đau, áp lực và âm thanh kỳ lạ thường xuất hiện từ một hướng cụ thể hoặc xảy ra tại một vị trí cụ thể trong phòng.

Nhóm nghiên cứu đã xem xét các nguyên nhân khác, như phơi nhiễm hóa chất và các bệnh truyền nhiễm, nhưng họ cho biết những thứ này có vẻ khó xảy ra.

Cập nhật: 07/12/2020 Theo Zing
  • 802