Tìm thấy núi ở Bắc Cực

  •  
  • 1.359

Một đoàn thám hiểm người Mỹ và Canada tìm thấy một quả núi dưới đáy Bắc Băng Dương, đồng thời nhận ra rằng biên giới hai nước vươn xa hơn về cực bắc so với mức hiện tại.

AP cho biết, trong hai tháng qua các tàu của hai nước thăm dò các khu vực đóng băng ở phía bắc của Bắc Băng Dương – nơi hầu như chưa tàu nào tới – nhằm tìm hiểu xem thềm lục địa của Bắc Cực vươn xa tới đâu. Thềm lục địa càng vươn xa thì vùng đáy biển thuộc chủ quyền của hai nước càng mở rộng. Đáy Bắc Băng Dương được cho là chứa nhiều dầu và khí đốt.

Đoàn tàu không có đủ thời gian để kiểm tra kỹ dữ liệu mà họ thu thập được. Nhưng phân tích sơ bộ cho thấy sự tích tụ trầm tích ở các rìa phía bắc. Theo Jacob Verhoef, giám đốc chương trình Tài nguyên thiên nhiên Canada, điều đó cho thấy thềm lục địa (và biên giới hai nước) vươn xa hơn về phía bắc so với hiện nay. 

(Ảnh minh họa: Blogspot.com)

Christine Hedge, một thành viên trong đoàn thám hiểm, phát hiện những bằng chứng đầu tiên về sự hiện diện của một thứ kỳ lạ. Nó nằm ở độ sâu khoảng 2.562 m so với mực nước biển. Sau khi xem xét kỹ, các nhà khoa học nhận thấy đó là một quả núi cao gần 1.158 m, dài hơn 19 km. Nó cách bang Alaska (Mỹ) 1.120 km.

Đây là dãy núi có hình thon dài và phẳng trên đỉnh. Những cuộc thám hiểm tiếp theo sẽ giúp giới khoa học giải thích những điều quan trọng về lịch sử Bắc Băng Dương”, David Mosher, một nhà khoa học Canada và tham gia chuyến thám hiểm, phát biểu với AP.

Các tàu cũng phát hiện một thứ giống núi lửa bị chôn vùi dưới đáy đại dương, song Mosher cho rằng đó có thể chỉ là ngọn núi thường.

Theo Minh Long - Vnexpress
  • 1.359