Tìm thấy trứng cá chình trong tự nhiên

Một đội các nhà nghiên cứu Nhật cho biết, lần đầu tiên họ tìm thấy trứng các chình trong tự nhiên tại quần đảo Mariana thuộc Thái Bình Dương, qua đó làm sáng tỏ những bí ẩn xung quanh về địa điểm và thời gian sinh sản của loài cá này.

Nhà khoa học Katsumi Tsukamoto, trưởng nhóm nghiên cứu, công tác tại Khoa nghiên cứu Khí quyển và Đại dương thuộc Đại học Tokyo (Nhật) cho biết ông cùng các cộng sự đã thu thập được 31 trứng cá chình trong phạm vi khoảng 10 km2 gần mũi phía tây của quần đảo Mariana ngay trước khi thời kỳ trăng non xuất hiện vào tháng 05/2009.

Theo tờ Japan Today, số trứng cá chình này ước tính đã được thụ tinh khoảng 30 giờ trước đó. Ngoài ra, nhóm nghiên cứu còn tìm thấy các ấu trùng cá chình trong suốt tại độ sâu khoảng 160 m tại khu vực nêu trên. Căn cứ từ những điều thu thập được, họ tin cá chình đẻ trứng tại độ sâu khoảng 200 m, sau đó trứng được thụ tinh nổi từ từ lên mặt nước và nở thành ấu trùng.

Hình (a) giai đoạn đầu - giữa của phôi thai trong trứng cá chình thu thập được
ngày 22/5/2009 và hình (b) giai đoạn cuối của phôi thai trong trứng các chình
trước khi nở thu thập được ngày 23/5/2009. (Ảnh: Nature.com)

Các nhà khoa học cho biết, 15 cá thể trưởng thành của loài cá chình Nhật và cá chình đốm khổng lồ đang trong thời kỳ chuẩn bị đẻ trứng cũng bị bắt tại khu vực trên và họ suy đoán thời gian đẻ trứng của chúng sẽ trùng với thời kỳ trăng non.

Hầu hết, người Nhật ưa chuộng các món ăn được chế biến từ các loài cá chình. Chúng đang được nuôi tại các trại nuôi cá với nguồn cá chình con được đánh bắt từ biển. Trang PhysOrg cho hay, số lượng cá chình con bị suy giảm đáng kể từ năm 1970 do đánh bắt quá mức và thay đổi khí hậu.

Việc phát hiện trứng cá chình trong tự nhiên hi vọng sẽ mang lại bước đột phá mới trong qui trình công nghệ nuôi cá chình và ngăn ngừa sự suy giảm của số lượng cá chình trong tương lai.