Tìm thấy virus Ebola trong loài đười ươi Kalimantan

  •  
  • 654

Các nhà khoa học tại Trung tâm nghiên cứu cúm gia cầm, thuộc Trường Đại học Airlangga ở Surabaya, tỉnh East Java, Indonesia vừa thông báo đã phát hiện thấy vius Ebola ở một số con đười ươi Kalimantan.

Tìm thấy virus Ebola trong loài đười ươi Kalimantan

Nhà nghiên cứu cao cấp Chairil Anwar Nidom thuộc trung tâm nói trên cho biết 65 mẫu huyết thanh được lấy từ 353 con đười ươi khỏe mạnh trong giai đoạn từ tháng 12/2005  - 12/2006 đã cho kết quả dương tính với virus Ebola. Các mẫu này mới được đưa thử nghiệm do trước đó trung tâm chưa có đủ các điều kiện cơ sở vật chất và kỹ thuật.

Ngoài ra, 6 trong số 353 mẫu được kiểm tra dương tính với virus Marburg - một loại virus tương tự như Ebola, gây bệnh sốt xuất huyết Marburg. 60 trong số 65 mẫu dương tính với virus Ebola tương tự như virus được tìm thấy ở Zaire, Sudan, Cote d'Ivoire, Uganda của châu Phi, và 5 mẫu tương tự với siêu vi khuẩn Ebola được tìm thấy ở châu Á.

Ông Chairil và nhóm của ông nói rằng họ đang thu thập các mẫu từ lợn rừng, được nghi ngờ là đã truyền virus cho đười ươi.

Siêu vi khuẩn Ebola lần đầu tiên được phát hiện ở Congo vào năm 1976. Mới đây, đã có 16 người chết tại Uganda vì dịch bệnh do virus Ebola gây ra.

Theo Vietnam+
  • 654