Tin được không, màu sắc này của phô mai hóa ra lại là “trò lừa thế kỷ”

  •   52
  • 2.371

Phô mai làm từ sữa có màu trắng đục nhưng sao chúng lại có màu vàng óng ả thế kia được nhỉ? Thuyết âm mưu nào đứng đằng sau "phi vụ" này ư?

Thông thường bạn thấy phô mai có màu vàng, cam nhưng phô mai làm từ sữa màu trắng đục cơ mà, và cũng không một con vi khuẩn nào có thể biến nó ra màu cam được.

Phải chăng có thuyết âm mưu nào ở đây ư? Hai câu chuyện về màu cam đầy “hư cấu” của phô mai sẽ khiến bạn bất ngờ.

Câu chuyện 1:

Giả thuyết thứ nhất về màu sắc của phomai

Ngày xửa ngày xưa vào thế kỷ 17 ở nước Anh có một làng chuyên làm phô mai. Vì muốn kiếm thêm vài đồng, họ đã gạn bớt phần béo nhất của sữa. Phần này để dành làm bơ, không thì bán thẳng cho ai đó cần.

Nhưng vấn đề là phô mai giờ chỉ làm từ sữa ít béo và nó không còn màu vàng nhạt quyến rũ nữa. Màu trắng bệch sẽ “tố cáo” chất lượng của nó mất. “Không!” - dân làng nói và họ nhuộm màu cho phô mai, bắt đầu một truyền thống kéo dài cho tới nay.

Câu chuyện 2:

Giả thuyết thứ hai về màu sắc của phomai

Có câu nói: “Bạn là những gì bạn ăn” và điều này cũng đúng với những chú bò. Vào mùa xuân hay hè, bò nhởn nhơ ra ngoài gặm cỏ, sữa của chúng sẽ làm ra phô mai thật là vàng tươi.

Ngược lại, những lúc ít tự do thì sữa bò cũng có màu sắc nhợt nhạt, héo hon dù vẫn ngon như thường. Và thay vì hạnh phúc về sự đổi màu của bốn mùa thì người nông dân lại quá mệt mỏi!

Khách hàng cứ liên tục ý kiến về chất lượng sản phẩm dựa theo những... quan sát bên ngoài.

Người nông dân biết làm sao đây? Họ quyết định nhuộm màu cho phô mai, biến tất cả chúng ra màu vàng, vậy là hết ý kiến!

Màu sắc tự nhiên của phô mai cũng rất khác nhau
Màu sắc tự nhiên của phô mai cũng rất khác nhau.

Chẳng biết hai câu chuyện trên cái nào đúng hơn nhưng chắc chắn là phô mai ban đầu màu trắng hoặc vàng nhạt. Nhưng bây giờ thì chúng có cả màu cam và đó là do con người tạo ra.

Chẳng biết do quá tay hay sao mà phô mai ngày càng có màu đậm. Hoặc có lẽ chúng ta nên “đổ thừa” cho Photoshop và quảng cáo chăng?

Rốt cuộc làm sao để tạo màu cho phô mai?

Cô Gina Mode - nhà nghiên cứu tại ĐH Wisconsin-Madison, Mỹ cho biết, màu sắc của phô mai là do bò ăn cỏ.

Trong cỏ chứa nhiều beta carotene - một sắc tố cam mà cũng được tìm thấy ở cà rốt, bí ngô và khoai lang. Bò sẽ chuyển hóa một phần beta carotene thành vitamin A.

Mimolette là một loại phô mai cứng của Pháp có màu cam rực rỡ.
Mimolette là một loại phô mai cứng của Pháp có màu cam rực rỡ.

Phần còn lại sau đó chuyển vào sữa và kết thúc ở phô mai. Nhưng cả sữa cũng không có màu vàng. Chỉ khi thêm vào enzyme để làm vỡ các giọt chất béo chứa beta carotene thì sữa mới chuyển sang màu vàng mà thôi.

Màu sắc tự nhiên của phô mai cũng rất khác nhau. Nó thay đổi theo từng loại bò, từng loại cỏ và cả cách bò nhai cỏ nữa.

Phô mai từ sữa dê gần như màu trắng vì con vật này chuyển toàn bộ beta carotene sang vitamin A. Hay cũng có những con bò hoàn toàn không hấp thụ beta carotene. Phô mai New Zealand có màu vàng rõ ràng, chứng tỏ khẩu phần ăn nhiều cỏ.

So sánh màu tự nhiên của các loại phô mai
So sánh màu tự nhiên của các loại phô mai.

Vậy để tạo màu sắc phô mai theo ý muốn, liệu bạn có thể thêm beta carotene vào sữa được không? Các nhà khoa học tại trường ĐH Guelph (Canada) cho rằng, không vấn đề gì, ngoài trừ việc phô mai sẽ có màu rất đậm và mùi vị như... cà rốt.

Thực tế là người ta dùng màu điều nhuộm (từ hạt giống cây điều ở vùng nhiệt đới). Nó có thể tan trong chất béo và khi dùng với một lượng nhỏ sẽ không gây ra thay đổi về mùi vị. Không chỉ phô mai mà ngay cả bơ cũng áp dụng cách làm này đấy.

Phô mai ăn siêu ngon mà nguồn gốc cũng thú vị phết nhỉ? Giờ thì đã hiểu vì sao phô mai làm từ sữa mà lại có màu cam “hư cấu” như thế!

Cập nhật: 26/02/2018 Theo helino
  • 52
  • 2.371