Tín hiệu của hoocmoon giới tính giúp đốt cháy lượng Calories

Bất cứ ai ăn kiêng cũng có thể nói với bạn rằng cân nặng của cơ thể thể hiện mức độ ăn và mức độ năng lượng được tiêu hao. Và cách hiệu quả để duy trì cân nặng hợp lý là dựa vào việc điều hòa sự cân bằng đó. Một nghiên cứu mới của đại học Rockefeller cho rằng những tế bào thụ quan não liên kết với hoocmoon giới tính có thể đóng vai trò quan trọng trong quá trình duy trì sự cân bằng này.

Nghiên cứu chỉ ra hội chứng về trao đổi chất gồm những tình trạng như béo phì, kháng insulin và hoạt động thể chất bị giảm sút, xảy ra ở chuột cái khi việc chuyển tín hiệu estrogen trong những khu vực riêng biệt của não chấm dứt.

Tiến sĩ Pfaff trưởng phòng thí nghiệm sinh học thần kinh và hành vi cho biết bằng chứng chỉ ra rằng những con chuột không có gene thụ quan estrogen sẽ trở nên béo phì. Nhưng vì mỗi tế bào trong những con chuột được gây mê này không có sự chuyển tín hiệu estrogen từ lúc sinh ra, và những kết quả này không cho thấy những tác động tiềm ẩn lên việc phát triển toàn bộ não. Chúng tôi dùng một phương thức nhắm vào mục tiêu để can thiệp vào sự tổng hợp của thụ quan trên những neuron trong hạt nhân của hệ thống thần kinh trung ương thuộc khu vực não điều khiển sự đói khác và phát hiện ra những con chuột này cũng trở nên béo phì.

Những con chuột cái không có tế bào thụ quan não liên kết hócmon estrogen để cân bằng năng lượng thì phát triển cân nặng gấp nhiều lần so với chuột bình thường. Các nhà khoa học cho biết chúng tăng cân không phải do ăn nhiều mà là do thiếu sự vận động thể chất (Ảnh: Rockefeller)

Hạt nhân của hệ thống thần kinh trung ương đóng vai trò thiết yếu trong việc điều tiết sự cân bằng năng lượng: khi vô tình bị tác hại, những con chuột trở nên béo phì. Và những tế bào thần kinh trong khu vực này của não cũng cho thấy mức độ cao của thụ quan estrogen.

Dựa trên một phương pháp lý thuyết về vận dụng di truyền được phát triển bởi Sergei Musatov, một cựu tiến sĩ và là tác giả đầu tiên của tài liệu đang lưu hành, các nhà khoa học đã tiến hành thí nghiệm vai trò của thụ quan estrogen alpha trong những khu vực não riêng biệt. Kĩ thuật này dùng một loại virust để chuyển những sợi cản trở RNA đến các noron chúng sẽ ngăn chặn việc tạo ra thụ quan estrogen của protein. Những con chuột được thí nghiệm sẽ lập tức tăng cân cho dù lượng thức ăn chúng sử dụng trước đó không thay đổi.

Tiến sĩ Musatov cho biết chúng tôi phát hiện ra rằng việc tăng lượng thức ăn chỉ là thứ yếu, trong việc tăng cân xảy ra trước và những con chuột bắt đầu ăn nhiều hơn đơn giản là để duy trì cân nặng mới của chúng. Việc chuyển tín hiệu estrogen rõ ràng đóng một vai trò quan trọng trong hạt nhân của hệ thống thần kinh trung ương giúp duy trì cân nặng bình thường của cơ thể.

Những con chuột không có thụ quan estrogen alpha cũng tiêu hao ít năng lượng hơn có nghĩa là chúng ít năng động hơn so với những con chuột cân đối và có sự trao đổi chất thấp hơn. Chúng cũng phát triển nhiều đặc trưng để phân biệt những triệu chứng trao đổi chất ở người bao gồm việc phản ứng lại gluco và kháng insulin.

Trích dẫn: biên bản lưu của học viện khoa học quốc gia 104 (7): 2501-2506 13 tháng 2 năm 2007