Tin mới về 3 xác ướp trong quan tài đen 2.000 năm ở Ai Cập

Bộ Cổ vật Ai Cập mới đây đã công bố thông tin chi tiết về 3 xác ướp tìm thấy bên trong quan tài đen bí ẩn mới được khai quật hồi tháng 7.

Theo RT, quan tài đen nặng 3 tấn làm từ đá hoa cương này có niên đại khoảng thế kỷ thứ 4 trước Công nguyên, được khai quật ở thành phố Alexandria.

Các nhà khảo cổ Ai Cập tìm thấy 3 xác ướp bên trong quan tài đen có niên đại 2.000 năm.

Nhiều người từng cảnh báo không nên mở quan tài vì có thể chứa “lời nguyền Pharaoh” chết chóc. Nhưng các nhà khảo cổ Ai Cập đã mở nắp quan tài, và phát hiện ra 3 xác ướp chiến binh Ai Cập bị phân hủy bởi chất lỏng màu đỏ.

Phần còn lại của những xác ướp này được các nhà khoa học thuộc Bộ Khảo cổ Ai Cập đem về bảo tàng nghiên cứu. Mới đây nhất, Bộ Khảo cổ Ai Cập đã công bố bức ảnh và thông tin chi tiết về các bộ xương tìm thấy trong quan tài.

Cụ thể, 3 người nằm trong quan tài là hai nam, một nữ ở độ tuổi khác nhau. Người phụ nữ trẻ nhất, chỉ 20-25 tuổi và cao từ 1m60-1m64. Một người đàn ông khoảng 35-39 tuổi và cao hơn một chút, người còn lại già nhất khoảng 40-44 tuổi và cao nhất, lên tới 1m79-1m84.

Lỗ thủng ở hộp sọ của một trong những bộ xương trong quan tài.

Các tấm vàng nhỏ cũng được tìm thấy cùng với các xác ướp. Chúng có kích thước khoảng 5cm, có thể là biểu tượng cho quân hàm của người chết. Các nhà khoa học hiện đang nghiên cứu thêm về tấm vàng này.

Một điều khiến các nhà khoa học Ai Cập chú ý là lỗ thủng ở hộp sọ của một trong hai người đàn ông. Lỗ thủng này không phải nguyên nhân khiến người đàn ông qua đời. Ông ta thậm chí còn sống thêm được rất lâu sau khi có lỗ thủng trên đầu.

Theo các nhà khoa học, đây là kết quả của kỹ thuật giải phẫu người cổ xưa. Đây được coi là vết giải phẫu lâu đời nhất và rất hiếm có ở Ai Cập, tiến sĩ Zeinab Hashish, người dẫn đầu nhóm nghiên cứu nói. Theo bà Hashish, chỉ một vài xác ướp Ai Cập từng được tìm thấy là đã trải qua quá trình giải phẫu trên.

Các mẫu xương được đưa về bảo tàng Ai Cập để nghiên cứu.

Giải phẫu hộp sọ để chữa bệnh đòi hỏi kỹ thuật cao và chứa nhiều rủi ro. Lỗ thủng ở hộp sọ của bệnh nhân cũng có thể mang ý nghĩa giải trừ ma quỷ. Xét trên phương diện khoa học, kỹ thuật này giúp giảm huyết áp và tụ máu, vẫn được sử dụng trong y học hiện đại ngày nay.

Các nhà khoa học Ai Cập hiện đang tiếp tục phân tích mẫu xương, ADN, chụp CT để xác định xem 3 xác ướp này có phải cùng là thành viên trong một gia đình hay không.

Chất lỏng màu đỏ sẫm màu trong quan tài đen cũng đang được phân tích. Bước đầu các nhà khoa học xác định đó là nước thải từ khu dân cư lân cận đã xâm nhập vào trong quan tài, khiến các xác ướp bị phân hủy.

Cập nhật: 20/08/2018 Theo Dân Việt