Tin "mừng": Chăm rửa bát, giặt quần áo sẽ giúp phụ nữ sống thọ hơn

  •  
  • 877

Chị em phụ nữ có thích lợi ích này không nhỉ? Có điều thêm vài năm nữa để rửa bát thì...

Để tìm ra một người xem rửa bát, giặt quần áo hay làm việc nhà là niềm vui có lẽ chỉ đếm được trên đầu ngón tay. Vậy mới hiểu, câu nói chị em phụ nữ luôn phải chịu thiệt thòi là hoàn toàn có cơ sở. Họ phải làm việc nhiều quá mà...

Tuy nhiên theo một nghiên cứu mới tại Mỹ, câu chuyện làm việc nhà hóa ra đem lại lợi ích không ngờ. Nó giúp chị em kéo dài tuổi thọ.

Chăm rửa bát, giặt quần áo sẽ giúp phụ nữ sống thọ hơn

Cụ thể, các chuyên gia từ ĐH Buffalo cho rằng chỉ cần làm những công việc nhẹ nhàng - như rửa bát, quét nhà... cũng làm giảm nguy cơ chết sớm của phụ nữ xuống ít nhất là 12%. Nếu chịu khó làm nhiều việc hơn, tỉ lệ có thể giảm thêm tới 39%.

"Chỉ cần có vận động là đủ, dù không bằng mức độ khuyên dùng của các chuyên gia thể hình" - giáo sư Michael LaMonte từ ĐH Buffalo cho biết.

Nghiên cứu đã tìm ra những gì?

Nhóm nghiên cứu của giáo sư LaMonte đã thực hiện khảo sát trên 6.000 phụ nữ trong độ tuổi từ 63 - 99. Họ đánh giá mức độ hoạt động của từng người bằng một máy cảm biến trên người.

Trong đó, mức độ vận động được xem là "nhẹ" chỉ nhiều hơn mức "ngồi một chỗ cả ngày" một chút. Vậy mà những hành động như vậy đều đã đem lại hiệu quả. Nó giúp phụ nữ trên 80 tuổi giảm bớt nguy cơ chết sớm, do các loại bệnh như béo phì cũng giảm tỉ lệ đi.

Nghiên cứu không chỉ dừng ở phụ nữ cao tuổi. Theo giáo sư Buffalo, kết quả nghiên cứu còn gửi đi một thông điệp cho người trẻ, về việc xây dựng thói quen hoạt động hợp lý, khỏe mạnh để chuẩn bị cho những năm tháng sau này.

Chỉ cần làm những công việc nhẹ nhàng - như rửa bát, quét nhà... cũng làm giảm nguy cơ chết sớm của phụ nữ

Đây cũng không phải lần đầu tiên khoa học chỉ ra lợi ích của việc... rửa bát. Năm 2016, một nghiên cứu từ Hà Lan cho rằng phụ nữ được hưởng lợi từ làm việc nhà, vì nó đem lại thêm 3 năm tuổi thọ nữa cho họ. Nam giới làm việc nhà thì không hiệu quả bằng, nhưng họ sẽ nhận được lợi ích tương tự nếu chăm chỉ làm vườn, chăm sóc cây cối.

Tuy nhiên, nghiên cứu này cũng nhận được một số phản hồi không mấy tích cực từ chị em phụ nữ. Nhiều người cho rằng nếu lợi ích là thêm vài năm rửa bát nữa thì... dã từ dĩ vãng từ đây cũng được.

Cập nhật: 03/12/2017 Theo Trí Thức Trẻ
  • 877