Tính cách có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh đẻ?

  •  
  • 1.273

Một nghiên cứu mới công bố trên tạp chí European Journal of Personality hé lộ, những người đàn ông "dễ bị kích thích thần kinh" có ít con hơn so với các thế hệ trước.

Các nhà nghiên cứu đã tìm hiểu ảnh hưởng của tính cách đối với khả năng có con của một người, dựa vào khảo sát phạm vi rộng và dữ liệu đăng ký khai sinh từ Na Uy.

Nhóm nghiên cứu phát hiện, những người đàn ông "dễ bị kích thích thần kinh" có ít con hơn so với các thế hệ trước. Họ cũng nhận thấy, nam giới có tính hướng ngoại và cởi mở có xu hướng sinh ra nhiều con hơn. Trong khi đó, các phụ nữ được đánh giá là chu đáo trong các trắc nghiệm về tính cách, thường đẻ ít con hơn, dù họ thuộc thế hệ nào.

Tính cách có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh đẻ?
Theo nhóm nghiên cứu, những người đàn ông "dễ bị kích thích thần kinh" và các phụ nữ chu đáo nhiều khả năng có ít con hơn. (Ảnh minh họa: CTV)

Nghiên cứu trên có thể cung cấp các hàm chỉ quan trọng về động lực học dân số đúng vào lúc tỉ suất sinh ở nhiều nước phát triển trên thế giới đang sụt giảm xuống thấp hơn mức sinh thay thế. Theo Vegard Skirbekk - người dẫn đầu nghiên cứu, tính cách có thể là một yếu tố góp phần dẫn tới việc suy giảm tỉ lệ sinh ở châu Âu.

Các thay đổi về dân số là một yếu tố quan trọng cho việc phỏng đoán những thay đổi trong tương lai về sự phát triển bền vững, khí hậu, năng lượng và an ninh lương thực.

Ông Skirbekk lưu ý tới việc giảm sinh con ở các nam giới dễ bị kích động thần kinh, những người có xu hướng dễ buồn rầu và xúc động. Tuy nhiên, nghiên cứu của ông và các cộng sự phát hiện, ảnh hưởng này chỉ có ở những người đàn ông sinh ra sau năm 1957.

Nhà nghiên cứu Skirbekk nhận định, thay đổi về khả năng sinh con của những người đàn ông nói trên có thể do các tiêu chuẩn mới trong việc sinh con, chẳng hạn như các cặp đôi ngày nay chờ đợi lâu hơn để có con và có xu hướng "thử" nhau lâu hơn trước khi đi đến quyết định cho ra đời những đứa trẻ của mình.

Công trình của nhóm Skirbekk có thể thực hiện được nhờ hồ sơ sinh vô cùng chi tiết của Na Uy cũng như một cuộc khảo sát tính cách hợp nhất, cho phép các nhà khoa học có thể nghiên cứu các mối liên hệ giữa khả năng sinh sản và tính cách của cả nam và nữ.

Theo Vietnamnet, Daily Mail
  • 1.273