Tinh tinh an ủi bằng cách hôn nhau

  •  
  • 1.368

Với con người, một cái ôm và những lời an ủi có thể giúp giải khuây rất nhiều. Hóa ra tinh tinh cũng ôm hôn nhau với mục đích đó.

Các nhà nghiên cứu đã tìm hiểu họ hàng thân thích với chúng ta và tìm thấy những con vật bị bắt nạt sẽ giảm stresss đi rất nhiều khi có một con thứ 3 đến an ủi bằng những cái ôm hôn.

"Khi hôn nhau, kẻ an ủi sẽ ấn môi lên cơ thể của đối phương, thường là trên đỉnh đầu hoặc phía sau lưng, vòng một tay hoặc cả hai tay ôm lấy kẻ yếu đuối", tiến sĩ N. Fraser tại Đại học Liverpool John Moores ở Anh cho biết.

Kết quả là con vật nạn nhân sẽ giảm hẳn các hành vi stress như cào cấu, bứt rứt chính mình.

Tiến sĩ Frans de Waal tại Đại học Emory ở Atlanta, Mỹ, nhận định nghiên cứu này là rất quan trọng bởi nó cho thấy mối quan hệ giữa sự an ủi và giảm stress. Trong khi tinh tinh có biểu hiện cảm thông thì khỉ lại không như vậy. Cũng có bằng chứng về hành vi tương tự ở chim và chó, nhưng chưa chứng minh được nó giúp giảm stress.

(Ảnh: help-primates.org)

Fraser và cộng sự đã tìm hiểu một nhóm tinh tinh tại vườn thú Chester ở Anh từ tháng 1/2005 đến 9/2006, ghi lại những dấu hiệu tấn công như cắn, đánh, rượt đuổi, đe dọa, giậm chân.

Kết quả cho thấy tinh tinh an ủi những nạn nhân bị stress bằng cách đưa ra một cử chỉ thân thiện. Sự an ủi này cũng thường diễn ra những cặp đôi đã có mối quan hệ thân thiết.

M.T. (theo AP, VnExpress)
  • 1.368