Tinh tinh đực phát điên khi nàng bị "đèn đỏ"

  •  
  • 855

Những con tinh tinh cái điều chỉnh khả năng sẵn sàng cho "chuyện ấy" của mình, dựa trên kỳ kinh. Điều này khiến các con đực cạnh tranh dữ dội với nhau để tiếp cận được nàng.

Con cái của một số loài thường tính toán khi nào thì có sex để gia tăng cơ hội chọn được người cha khoẻ mạnh cho những đứa con của mình. Chẳng hạn, gần như những cuộc giao hoan của tinh tinh đều diễn ra khi con cái ở giai đoạn dễ thụ thai nhất trong kỳ kinh.

(Ảnh: ics.uci.edu)Nhà linh trưởng học Akiko Matsumoto-Oda tại Đại học Okinawa, Nhật Bản, và cộng sự đã tìm hiểu những con tinh tinh sống tại Công viên quốc gia Mahale Mountains ở Tanzania. Sau khi phân tích dữ liệu của 9 năm, nhóm tìm thấy các con tinh tinh cái đã tìm cách để tránh cho kỳ kinh của tất cả trùng khớp với nhau, sao cho không phải lúc nào cả bầy cũng sẵn sàng cho sex. Nhóm phỏng đoán rằng tinh tinh cái làm vậy để cố gắng quan hệ với con đực tốt nhất.

"Tinh tinh đực thường bắt ép con cái quan hệ tình dục với mình, điều này sẽ khiến con cái mất khả năng lựa chọn bạn tình", John Mitani, nhà khoa học tại Đại học Michigan nói. Bằng cách không phải lúc nào tất cả cũng có thể làm "chuyện ấy", các con cái sẽ tạo ra những cuộc cạnh tranh giữa con đực để chọn ra anh chàng khoẻ mạnh nhất có mặt kịp thời trong lúc ấy.

Những cuộc cạnh tranh như vậy sẽ giảm khả năng con cái gặp phải những anh chàng kém chất lượng. Nó cũng gia tăng cơ hội một vài con đực khoẻ mạnh sẽ quan hệ với nhiều con cái một lúc, tạo nên mối quan hệ gia đình mạnh mẽ trong một cộng đồng.

M.T.

Theo Livescience, Vnexpress
  • 855