Tính toán thiệt hơn khi mua thiết bị lưu trữ

  •  
  • 76

Một thập kỷ trước, bộ sưu tập ảnh 500 MB đã được coi là một "kỳ quan". Còn giờ đây, mọi người chỉ có thể tự hào nếu kho ảnh của họ được tính bằng gigabyte. Nhưng "lòng tham" của người tiêu dùng vẫn chưa dừng ở đó.

Hãng sản xuất Hitachi vừa cho ra mắt ổ cứng 1 terabyte (TB). Nó trông như bao sản phẩm khác nhưng được trang bị công nghệ ghi trực giao (PRM) để lưu trữ thông tin. Trong khi đó, một tổ chức về thiết bị "lai" là Hybrid Storage Alliance lại ủng hộ máy tính xách tay tích hợp chip flash.

"Sản phẩm lai sẽ kéo dài thời gian sử dụng pin. Nếu phải ngồi trên máy bay trong 2 - 3 giờ và cần làm việc để kịp tiến độ dự án, thời lượng pin sẽ là vấn đề bạn quan tâm nhất khi đó", Joni Clark, Chủ tịch Hybrid Storage Alliance, cho hay.

Một số hãng chuyên về thiết bị lưu trữ, trong đó có SanDisk, cũng đang bắt đầu tính đến giải pháp flash. Hãng này khẳng định ổ flash sẽ có mặt trong mùa xuân năm nay. Laptop dùng bộ nhớ flash sẽ khởi động nhanh, giảm tiêu hao điện năng và ít có nguy cơ bị mất mát dữ liệu trong trường hợp máy tính rơi hơn.

Tuy nhiên, khả năng lưu trữ lớn nhất của ổ flash hiện chỉ là 32 GB. "Bọn trẻ nhà tôi sẽ chả bao giờ để ý đến một ổ như thế vì chúng tải phim hàng ngày", Amos Marom, Giám đốc giải pháp máy tính của SanDisk, nói. "Còn tôi giống như một chiến binh, khi ở sân bay, lúc trong phòng khách sạn, lúc lại ở ga tàu. Tôi chỉ cần 20 GB còn pin mới quan trọng".

Một điểm lợi khác là ổ flash không tỏa nhiệt nhiều nên thiết bị không nóng như ổ cứng. Thẻ nhớ flash SD cũng đã đạt được bước tiến dài với dòng SDHC dung lượng 8 GB.

Còn nếu xét về độ bền và ổn định, ổ quang sẽ là lựa chọn số một. Đĩa sử dụng ánh sáng ba chiều (holographic) có thể đạt dung lượng trên 300 GB và lưu dữ liệu trên mọi vị trí của đĩa chứ không chỉ trên bề mặt.

Tuy nhiên, dù có mong sở hữu đĩa holographic thì người sử dụng vẫn không thể tìm thấy nó trong các gian hàng. "Sản phẩm thuộc loại này chưa có mặt trên thị trường vì giá cao", Elizabeth Murphy, đại diện của nhà sản xuất ổ holographic InPhase, giải thích. "Một ổ như thế sẽ được bán khoảng... 18.000 USD".

Thiết bị có giá rẻ nhất vẫn là ổ cứng truyền thống, hiện được cải tiến với phiên bản mới - ổ Serial ATA lắp ngoài. Đó được coi là một thay đổi lớn vì kết nối USB trước đây chỉ được dùng cho bàn phím và chuột, còn giờ đã hỗ trợ cả thiết bị lưu trữ. Hơn nữa, ổ SATA rời còn hoạt động nhanh gấp 6 lần so với ổ tích hợp.

Theo BBC, VnExpress
  • 76