Tlalpujahua - Nơi ngày nào trong năm cũng là Giáng sinh

  •  
  • 226

Tlalpujahua (Michoacán, Mexico) nằm rất xa Bắc Cực nhưng ở thị trấn nhỏ bé này, ngày nào trong năm cũng là Giáng sinh.

Đỏ lửa quanh năm

Tlalpujahua - nơi chuyên sản xuất đồ trang trí Giáng Sinh.
Tlalpujahua - nơi chuyên sản xuất đồ trang trí Giáng Sinh.

Hơn 20 năm trước, khi các nhà sản xuất Trung Quốc hạ gục ngành công nghiệp đồ trang trí Giáng sinh vẽ tay ở Mexico, các thợ thủ công từ Tlalpujahua bắt đầu nghĩ đến việc tiếp thị sản phẩm thủy tinh trong các cửa hàng ở Mỹ. Những bàn tay làm việc miệt mài của những người thợ thủ công ở Tlalpujahua cảm nhận được sức nóng tỏa ra ở 600°C, mức nhiệt cần thiết để nung chảy thủy tinh.

Kể từ khi vợ chồng Joaquín Muñoz và María Elena Ruíz học kỹ thuật thổi thủy tinh để làm đồ trang trí Giáng sinh, sản phẩm này đã trở thành một truyền thống của thị trấn Tlalpujahua. Ánh đèn lấp lánh trên những cửa sổ đầy màu sắc của các cửa hàng thu hút sự chú ý của nhiều người đến thăm thị trấn trong mùa Giáng sinh.

Ông Alfredo Muñóz, con trai của vợ chồng Joaquín và Maria Elena, nhớ lại, sau một thời gian làm đồ trang trí Giáng sinh cho một doanh nghiệp địa phương ở Mỹ, cha mẹ ông trở về Mexico.

Vào năm 1960, Joaquín nảy ra ý tưởng tạo ra đồ trang trí Giáng sinh và chỉ trong một thời gian ngắn, ông đã tuyển dụng hơn 1.500 người để sản xuất khoảng 15 triệu đồ trang trí Noel. Ông đã xây dựng xưởng sản xuất đồ thuỷ tinh phục vụ Giáng sinh lớn nhất Mỹ Latinh.

Các nghệ nhân thổi hồn vào sản phẩm thủy tinh
Các nghệ nhân thổi hồn vào sản phẩm thủy tinh.

Ngày nay, theo Alfredo Muñóz, hoạt động sản xuất đồ thuỷ tinh chiếm 70% giá trị kinh tế của thị trấn, mang lại thu nhập cho 27.788 cư dân làm thợ thủ công, công nhân nhà máy, nhà cung cấp dịch vụ du lịch...

Du khách có thể tìm thấy bất kỳ loại đồ trang trí Giáng sinh nào ở nơi này. Khoảng 60% sản lượng đồ trang trí bằng thủy tinh ở thị trấn Tlalpujahua được xuất khẩu đến các nước như Mỹ, Canada, Nhật Bản, Malaysia và châu Âu.

Trách nhiệm giữ nghề truyền thống

Hiện Tlalpujahua có hơn 400 xưởng sản xuất. Thủy tinh nóng chảy thành khối dẻo đặc như mật đường được đính vào vòi thổi. Sau đó, không khí được dẫn qua ống khiến thủy tinh dãn nở, phình ra như bong bóng và được định hình bằng cách xoay, cuộn hoặc thổi.

Thợ trang trí quả cầu Giáng sinh.
Thợ trang trí quả cầu Giáng sinh.

Với sự sáng tạo, các nghệ nhân thổi thủy tinh thủ công biến các ống thủy tinh dài thành các hình thù khác nhau, từ quả bóng tròn trang trí cho cây thông Noel tới hình quả, bánh kẹo hay muông thú… Các sản phẩm sau đó được trang trí màu sắc lấp lánh.

Đối với Alfredo và những người anh em, việc giữ nghề truyền thống là một trách nhiệm to lớn vì họ là con của những người thợ thủ công đầu tiên ở Mexico, bởi "101 bài học" của cha mẹ họ đã đào tạo ra nhiều thợ làm thủy tinh nổi tiếng.

Họ luôn trăn trở với nghề, giữ nghề như giữ một nét văn hóa để truyền lại cho thế hệ mai sau. Đây là lý do tại sao hàng năm họ tham dự các hội nghị quốc tế để hiện đại hóa công nghệ và thiết kế của mình. Khi trở về Mexico, họ áp dụng để đảm bảo rằng sẽ mang đến những phong cách sáng tạo và bắt kịp xu hướng cho khách hàng.

Đồ trang trí Noel ở Tlalpujahua rất phong phú.
Đồ trang trí Noel ở Tlalpujahua rất phong phú.

Tất cả đồ trang trí đều có chất lượng cao và không thể thấy được ở đâu khác. Nhìn qua những khối thủy tinh màu óng ánh, có thể cảm thông với những giọt mồ hôi của người thợ làm ra chúng.

Những món đồ trang nhã của gia đình Muñoz đã vượt qua biên giới Mexico, trang trí cho các cung điện như Nhà nguyện Sistine ở Vatican, Nhà Trắng của Mỹ.

Tlalpujahua lung linh trong đêm.
Tlalpujahua lung linh trong đêm.

"Mỗi sản phẩm thủ công ở đây là một sáng tạo độc đáo, được làm bằng tay cẩn thận. Mặc dù nhìn giống nhau nhưng mỗi thành phẩm đều là duy nhất. Bằng cách định hình chất liệu dưới tác dụng của nhiệt độ, những nghệ nhân sẽ thổi hồn vào, tạo nên những tác phẩm nghệ thuật", nghệ nhân Javier Vidal Ramírez chia sẻ.

Hội thảo Giáng sinh được tổ chức quanh năm ở vùng này là một điều hấp dẫn đối với du khách. Tlalpujahua cũng tổ chức lễ kỷ niệm hàng năm từ khoảng đầu tháng 10 đến giữa tháng 12 được gọi là Hội chợ quả cầu (Feria de la Esfera). Tại đây, các nghệ nhân trưng bày những sản phẩm của mình.

Cập nhật: 23/12/2023 PNVN
  • 226