Ghé thăm “thành phố màu vàng” độc đáo với mọi ngóc ngách đều phủ vàng rực rỡ, không giống đâu trên thế giới

  •  
  • 650

Thị trấn Izamal, Mexico là một nơi vô cùng độc đáo và nếu không đọc giới thiệu từ trước, mọi người khi mới đến đây lần đầu sẽ bị bất ngờ. Lý do là vì bạn sẽ bị "bao vây" bởi đúng một màu sắc duy nhất - màu vàng.

Thị trấn Izamal

Izamal là một thị trấn nhỏ ở bang Yucatan, Mexico.
Izamal là một thị trấn nhỏ ở bang Yucatan, Mexico.

Có biệt danh là "La Ciudad Amarilla" (hay "Thành phố Vàng"), Izamal là một thị trấn nhỏ ở bang Yucatan. Izamal được thành lập cách đây gần 2.000 năm bởi người Maya. Người ta tin rằng thị trấn được đặt theo tên của vị thần Maya cổ đại Itzamná. Cái tên Izamal cũng có nghĩa là "sương từ trên trời rơi xuống".

Julia Miller, một nhà khảo cổ học và hướng dẫn viên du lịch địa phương cho biết: “Khi tôi mới bắt đầu hướng dẫn, tôi được biết rằng nơi này được sơn màu vàng để vinh danh chuyến viếng thăm của Giáo hoàng John Paul II vào năm 1993. Tôi đã giới thiệu điều này cho mọi người trong nhiều năm cho đến khi tôi gặp một hướng dẫn viên du lịch khác. Người này nói: 'Không, không phải đâu! Nó đã có màu vàng từ trước đó nữa rồi'”.

Không ai thực sự biết tại sao ban đầu Izamal được sơn màu vàng.

Không ai thực sự biết tại sao ban đầu Izamal được sơn màu vàng.
Sau một thời gian dài tìm hiểu nghiên cứu, Miller kết luận rằng không ai thực sự biết tại sao ban đầu Izamal được sơn màu vàng.

Izamal là một trong những “Thị trấn ma thuật” hay “Pueblos Mágicos” của Mexico. Đây là những thị trấn đặc biệt được chính phủ phát triển để bảo tồn các điểm đến mang tính lịch sử tại quốc gia này. Theo CNN, có khoảng 132 thị trấn như vậy được đưa tên vào chương trình bảo tồn.

Khi đến với Izamal, du khách có thể ghé thăm Tu viện Thánh Anthony được xây dựng vào năm 1561. Đây là một trong những nhà thờ công giáo lâu đời nhất ở Châu Mỹ mà vẫn còn hoạt động cho đến ngày nay.

“Thành phố Vàng” Izamal hiếm khi quá đông khách du lịch, vậy nên những người thích khám phá văn hóa bản địa sẽ càng yêu thích nơi này. Izamal được biết đến như một thị trấn có 3 nền văn hóa vì nó lưu giữ lịch sử của người Maya cổ đại, cùng với lịch sử thuộc địa Tây Ban Nha và cả văn hóa hiện đại ngày nay. Sự kết hợp độc nhất vô nhị này cùng sắc vàng rực đem đến cho thị trấn một không khí độc đáo không thể tìm thấy được ở nơi nào khác trên thế giới.

Izamal được biết đến như một thị trấn có 3 nền văn hóa
Izamal được biết đến như một thị trấn có 3 nền văn hóa.

Sự đa dạng của Izamal được thể hiện rõ ràng nhất trong kiến trúc. Du khách vẫn có thể nhìn thấy công trình bằng đá của người Maya dưới mái vòm của Convento de San Antonio de Padua. Bản sắc độc đáo cũng hiện diện trong ẩm thực, trang phục địa phương, âm nhạc và ngôn ngữ. Khoảng một nửa dân số thị trấn biết nói tiếng Maya bên cạnh tiếng Tây Ban Nha.

Bản sắc độc đáo cũng hiện diện trong ẩm thực, trang phục địa phương, âm nhạc và ngôn ngữ.
Bản sắc độc đáo cũng hiện diện trong ẩm thực, trang phục địa phương, âm nhạc và ngôn ngữ.

Không chỉ hấp dẫn nhờ màu vàng rực phủ khắp, nơi này còn có kim tự tháp Kinich Kak Moo, tàn tích lớn nhất của người Maya còn sót lại. Được đặt tên theo vị thần mặt trời của người Maya, kim tự tháp cao 35 mét có 10 tầng. Những người thích phiêu lưu có thể leo lên những bậc thang không bằng phẳng và dốc của kim tự tháp để nhận “phần thưởng” là tầm nhìn 360 độ ra Izamal, khu rừng xung quanh và cả vùng Yucatan rộng lớn phía xa.

Kim tự tháp Kinich Kak Moo.
Kim tự tháp Kinich Kak Moo.

Cập nhật: 29/08/2023 Trí Thức Trẻ/PNVN
  • 650