Tò mò với chữ Y khổng lồ trên Mặt trăng Enceladus

  •   2,52
  • 6.034

Một chữ Y khổng lồ vừa xuất hiện trên bề mặt Mặt trăng Enceladus trên sao Thổ đang khiến nhiều người kinh ngạc.

Nhìn từ trên cao, chữ Y trên Mặt trăng Enceladus mang hình thù y hệt các xúc tua quái vật khổng lồ, được phát hiện bởi tàu vũ trụ Cassini của NASA.

Ngay thời điểm phát hiện, khu vực chữ Y khổng lồ này nằm bên lằn ranh giới giữa hai vùng sáng tối của Mặt trăng Enceladus trên sao Thổ và rất có thể nó là kết quả của một quá trình kiến tạo vỏ băng giá đặc biệt.

Vết lằn chữ Y trên Mặt trăng Enceladus có khuynh hướng mở rộng.
Vết lằn chữ Y trên Mặt trăng Enceladus có khuynh hướng mở rộng. (Nguồn ảnh: Caltech JPL-/Viện Khoa học NASA/Không gian).

Theo phân tích, vết lằn chữ Y trên Mặt trăng Enceladus có khuynh hướng mở rộng, chạy dài về phía bắc Mặt trăng, thể hiện qua những vết lằn hằn in rõ rệt, dày đặc, cụ thể là 3 nhánh lớn.

"Hiện tượng này là một trong những biểu hiện kiến tạo địa chất trẻ gần đây nhất, được tìm thấy trên bề mặt Mặt trăng Enceladus. Trước đó, một hệ thống nước ngầm bên dưới bề mặt Mặt trăng Enceladus đã phun trào, chạy dài thành các sọc vằn kỳ lạ gây kinh ngạc".

Các chuyên gia NASA nói rằng mặc dù tàu Cassini không có sứ mệnh tìm ra sự sống hành tinh, nhưng từ những số liệu, cùng một số chất hữu cơ được tìm thấy trên Mặt trăng Enceladus, các nhà nghiên cứu cho rằng, nối tiếp sao Hỏa, nó có thể cũng là một hành tinh lý tưởng từng có sự sống cổ đại của người ngoài hành tinh.

Hiện tượng này được tàu vũ trụ Cassini quan sát ở khoảng cách 60,000 dặm, tương đương 100,000km.

Cập nhật: 23/04/2016 Theo kienthuc
  • 2,52
  • 6.034