Tòa nhà xây từ gạch gai dầu cao nhất thế giới

  •  
  • 113

Khách sạn Hemp, 12 tầng và tầm nhìn hướng ra núi Bàn hùng vĩ của Cape Town được xếp hạng là tòa nhà xây từ cây gai dầu cao nhất thế giới.

 Toàn cảnh khách sạn Hemp ở Cape Town ngày 25/4.
Toàn cảnh khách sạn Hemp ở Cape Town ngày 25/4. (Ảnh: AFP).

Các công nhân tại trung tâm thành phố Cape Town đang hoàn thiện khách sạn 54 phòng Hemp, dự kiến xây xong vào tháng 6, AFP hôm 4/5 đưa tin. Tường của tòa nhà xây bằng các khối gạch gai dầu kết hợp với cấu trúc bêtông và xi măng. Khách sạn được Steve Allin, giám đốc Hiệp hội Xây dựng Gai dầu Quốc tế tại Ireland, xếp hạng là "tòa nhà sử dụng vật liệu từ cây gai dầu cao nhất thế giới".

Gạch gai dầu ngày càng trở nên phổ biến trong lĩnh vực xây dựng nhờ đặc tính cách nhiệt, chống cháy và thân thiện với môi trường. Đây là loại gạch carbon âm, nghĩa là quá trình sản xuất chúng hút nhiều carbon ra khỏi khí quyển hơn mức thải vào.

"Cây gai dầu hấp thụ carbon, sau đó được đưa vào khối gạch và lưu trữ trong một tòa nhà suốt 50 năm hoặc lâu hơn", Boshoff Muller, giám đốc của Afrimat Hemp, công ty con thuộc tập đoàn xây dựng Nam Phi Afrimat và cũng là đơn vị sản xuất gạch gai dầu cho khách sạn, giải thích. Tại nhà máy gạch ở ngoại ô Cape Town, các sợi gai dầu, nước và vôi được trộn với nhau để tạo ra những khối gạch.

Cây gai dầu công nghiệp dùng cho khách sạn Hemp phải nhập khẩu từ Anh vì Nam Phi cấm trồng chúng tại địa phương. Tuy nhiên, đến năm ngoái, chính phủ nước này bắt đầu cho phép canh tác gai dầu.

Afrimat Hemp đang chuẩn bị sản xuất những khối gạch đầu tiên làm từ cây gai dầu Nam Phi. Kiến trúc sư của khách sạn Hemp, Wolf Wolf, coi đây là yếu tố thay đổi cuộc chơi để giúp các tòa nhà gai dầu trở nên phổ biến hơn tại nước này. Tuy nhiên, chi phí vẫn là một vấn đề. "Xây dựng bằng gai dầu đắt hơn 20% so với các vật liệu truyền thống", Wihan Bekker, nhà tư vấn carbon của Afrimat Hemp, cho biết.

Tuy nhiên, trong bối cảnh thế giới chạy đua để giảm khí thải carbon, Afrimat Hemp nhận thấy những viên gạch xanh của mình vẫn có cơ hội lớn. Công ty này cho biết, lượng khí thải carbon của một ngôi nhà rộng 40m2 xây bằng gai dầu ít hơn ba tấn so với nhà truyền thống.

Cập nhật: 08/05/2023 VnExpress
  • 113