Tỷ phú Jeff Bezos vung hơn 1.000 tỷ đồng xây cỗ máy hoạt động 10.000 năm trong khe núi

  •  
  • 584

Trong không gian bao la của miền Tây Texas nước Mỹ, ẩn mình trong một ngọn núi cao chót vót, một thiết bị bấm giờ khổng lồ đang âm thầm đo lường từng giây, từng phút và thậm chí cả thế kỷ.

Tỷ phú Jeff Bezos
Tỷ phú Jeff Bezos.

Tỷ phú Jeff Bezos, người sáng lập Amazon, đang hợp tác với nhà khoa học máy tính Danny Hillis để chế tạo một chiếc đồng hồ có thể thách thức thời gian, chính xác là lên đến cả 10.000 năm.

Đây là ý của của ông Danny Hillis từ những năm 1980 và được hiện thực hoá bởi quỹ Long Now Foundation. Chiếc đồng hồ này đóng vai trò như lời nhắc nhở về tầm quan trọng của tư duy dài hạn. Ông Hillis tưởng tượng ra chiếc đồng hồ chỉ tích tắc một lần mỗi năm, kim thế kỷ sẽ di chuyển 100 năm 1 lần và một con chim cúc cu sẽ xuất hiện sau 1 thiên niên kỷ.

Đồng hồ này không chỉ là một cỗ máy khổng lồ. Nó đại diện cho ý niệm về thời gian và khuyến khích mọi người hình dung ra những khả năng vượt ngoài ranh giới cuộc đời họ.

Đồng hồ này không chỉ là một cỗ máy khổng lồ.
Đồng hồ này không chỉ là một cỗ máy khổng lồ.

Tỷ phú Bezos đã đóng góp 42 triệu USD cho cỗ máy này. Theo người đồng sáng lập quỹ Long Now Foundation, chiếc đồng hồ giúp kích thích tư duy và thay đổi nhận thức của mọi người về thời gian, giống như cách những bức ảnh chụp Trái đất từ ngoài không gian thay đổi nhận thức của mọi người về cảnh quan xung quanh.

Chiếc đồng hồ 10.000 năm cao hàng chục mét đặt trong ngọn núi Texas. Mặt số của nó được thiết kế tỉ mỉ và chuông được nhạc trưởng Brian Eno sáng tạo. Mặc dù chưa biết ngày hoàn thành chiếc đồng hồ, nhưng nó đã được chế tạo từ năm 2018 với công việc chuẩn bị tỉ mỉ, bao gồm cả việc đào một trục sâu 152 mét từ nhiều năm trước đó.

Chiếc đồng hồ 10.000 năm cao hàng chục mét đặt trong ngọn núi Texas.
Chiếc đồng hồ 10.000 năm cao hàng chục mét đặt trong ngọn núi Texas.

Mặc dù chiếc đồng hồ thiên niên kỷ là một tuyệt tác kỹ thuật và đầy tham vọng nhưng nó cũng nhận về nhiều lời chỉ trích. Một số người coi đó là việc là vô nghĩa của các tỷ phú.

Cuối cùng, chỉ có thời gian mới trả lời được rằng thí nghiệm về tư duy dài hạn này có phải là một ngọn hải đăng hay là một việc làm xuẩn ngốc của con người.

Cập nhật: 31/01/2024 nhipsongthitruong
  • 584