Tôm nhân tạo làm từ rong biển có giá trị dinh dưỡng như tôm thật

  •  
  • 439

Bằng cách sử dụng tảo và kỹ thuật nuôi cấy đặc biệt trong phòng thí nghiệm, các nhà khoa học đã tạo ra tôm nhân tạo với hình dáng, giá trị dinh dưỡng và đặc biệt là cũng đổi màu đỏ khi được nấu lên như tôm thật. Cách làm này hứa hẹn sẽ cùng với thịt nhân tạo và nhiều loại lương thực khác cung cấp cho con người trong tương lai.

Tôm nhân tạo làm từ rong biển

Có một thực tế là nhu cầu tiêu thụ tôm trên toàn cầu đang ngày càng tăng cao. Chỉ trong vòng 1 thập kỷ qua, sản lượng tôm toàn cầu đã tăng gấp 3 lần và theo ước tính thì hàng năm, trung bình thế giới tiêu thụ khoảng 6 triệu tấn tôm. Do đó, nhu cầu tôm cũng là một trong những vấn đề lương thực mà các nhà khoa học quan tâm.

Tôm nhân tạo làm từ rong biển có giá trị dinh dưỡng như tôm thật

Hiện tại thì 2 nguồn cung cấp tôm chủ yếu là chăn nuôi và đánh bắt, và cả 2 đều có ảnh hưởng xấu tới môi trường và hệ sinh thái. Nếu đánh bắt tôm thì cần phải dùng loại lưới chuyên dụng và đi kèm với tôm còn có nhiều loài sinh vật biển khác. Theo thống kê thì cứ 0,5kg tôm thì kéo theo 2,7kg loài khác, bao gồm cả rùa, cá mập, cá heo và cá voi nhỏ. Mặt khác thì kỹ thuật kéo lưới sát đáy biển cũng tàn phá nó.

Nhưng trớ trêu thay là nuôi tôm cũng không phải là một kỹ thuật bền vững. Khi chăn nuôi thì cần phải có diện tích đủ lớn để xây dựng trang trại, và đôi khi người ta phải đánh đổi một vùng đất rất lớn tại vùng duyên hải vốn là nơi ở của động vật hoang dã, rừng phòng hộ, chắn bão,... Mặt khác, nhiều loại chất thải, thuốc kháng sinh cũng được sử dụng trong quá trình chăn nuôi sẽ bị rò rỉ và làm ô nhiễm khu vực lân cận.

Có ý kiến cho rằng nên tiết chế nhu cầu sử dụng tôm nhưng điều đó là không khả thi. Một giải pháp khác là sử dụng "tôm chay", nghĩa là dùng các nguyên liệu có nguồn gốc thực vật, gia vị, hương liệu để tạo ra một thứ trông có vẻ như tôm. Và trong nỗ lực mới nhất, các nhà khoa học cho biết đã sử dụng thành công tảo để tạo ra "tôm nhân tạo" cả về mặt hình dạng lẫn giá trị dinh dưỡng của nó.

Tôm nhân tạo làm từ rong biển có giá trị dinh dưỡng như tôm thật
Jennifer Kaehms (ở giữa) và các đồng sự tại công ty New Wave, người phát triển ý tưởng tôm nhân tạo​.

Ý tưởng này được đề xuất và nghiên cứu bởi Jennifer Kaehms, một cựu sinh viên tại Đại học California San Diego, đồng thời là CEO của hãng lương thực New Wave. Kaehms cho biết hãng đang thử nghiệm nhiều cách khác nhau để trích xuất protein từ tảo, từ đó tạo thành một cấu trúc hình dáng và giá trị dinh dưỡng như tôm thật. Điểm đặc biệt ở đây chính là cách sắp xếp cấu trúc các loại protein sao cho nó đạt độ cứng, độ giòn, độ mềm,... như tôm thật và đồng thời, cũng có thể chuyển từ xám sang đỏ khi nấu chín. Kaehms nói đây chính là bí quyết độc quyền của họ.

Hiện tại thì dự án chỉ mới trong giai đoạn những thử nghiệm ban đầu và trong chuyển biến mới nhất, hãng đã nhận được số tiền tài trợ khởi nghiệp là 250 ngàn đô la. Buổi trình diễn sản phẩm sẽ diễn ra vào tháng 4 năm 2016 sắp tới và nếu thành công, họ cho biết còn chế tạo ra nhiều loại hải sản nhân tạo khác như sò điệp, cá ngừ, vây cá mập và nhiều loại hải sản quý khác.

Theo Tinh Tế
  • 439