Top 5 bí ẩn vĩ đại nhất trong giới nghệ thuật đến nay vẫn chưa được giải đáp

  •  
  • 6.420

Liệu các kiệt tác hội họa này có đơn thuần chỉ là tranh vẽ, hay là manh mối về cuộc đời bí ẩn của các họa sĩ thiên tài?

1. Caravaggio và Bức tranh The Beheading of Saint John The Baptist

Bức tranh The Beheading of Saint John the Baptist được vẽ vào năm 1608.
Bức tranh The Beheading of Saint John the Baptist được vẽ vào năm 1608.

Michelangelo Merisi xứ Caravaggio là một bậc thầy của trường phái Baroque, người được biết đến với cách sử dụng ánh sáng hiện đại nổi bật. Ông cũng là một nghệ sĩ nóng tính và thường xuyên xảy ra ẩu đả.

Năm 1606, ông ta giết một người trong một cuộc ẩu đả nhỏ, sau đó bỏ trốn khỏi Rome để đến Malta. Chính tại đó, vào năm 1608, ông đã tạo ra kiệt tác "The Beheading of Saint John the Baptist". Bức tranh là bức duy nhất có chữ ký của ông. Hấp dẫn hơn nữa, ông ta đã ký tên vào vũng m.á.u tràn ra từ cổ của St. John the Baptist.

2. Girl with a Pearl Earring và cô gái bí ẩn

Vào khoảng năm 1665, nghệ sĩ người Hà Lan Johannes Vermeer đã vẽ một bức chân dung quyến rũ của một cô gái trẻ đang liếc hờ, môi hơi hé mở. Một viên ngọc trai rất lớn treo trên tai cô ấy, trong khi đôi mắt của cô dường như dõi theo bạn. Mọi người trên toàn cầu từ lâu đã suy đoán xem cô gái trẻ hấp dẫn này là ai.

Bức chân dung quyến rũ của một cô gái trẻ đang liếc hờ, môi hơi hé mở
Bức chân dung quyến rũ của một cô gái trẻ đang liếc hờ, môi hơi hé mở.

Nhiều người nói rằng cô ấy hẳn là con gái hoặc tình nhân của Vermeer. Những người khác cho rằng cô ấy không phải là người thật, mà là một nhân vật tưởng tượng hoặc là người du hành thời gian. Vermeer là một người đầy mưu mô. Ông không tạo ra nhiều tác phẩm nghệ thuật, và rất ít tài liệu tiểu sử tồn tại. Chúng ta chỉ biết ông ấy đã kết hôn và có 15 người con.

Bức tranh, được mệnh danh là "Nàng Mona Lisa của phương Bắc", đã là một phần trong bộ sưu tập lâu dài của The Hague từ năm 1903. Nhưng nó luôn thu hút lượng khách kỷ lục bất cứ khi nào và bất cứ nơi nào nó được triển lãm trên thế giới.

3. Bức Portrait of a Young Man đang ở đâu?

Bức tranh được tạo ra vào khoảng năm 1513 bởi Raphael.
Bức tranh được tạo ra vào khoảng năm 1513 bởi Raphael.

Bị quân Đức thu giữ, "Portrait of a Young Man" được coi là một trong những tác phẩm nghệ thuật quan trọng nhất bị mất tích trong Đệ Nhị Thế Chiến. Bức tranh được tạo ra vào khoảng năm 1513 bởi Raphael, một nghệ sĩ thời Phục Hưng người Ý nổi tiếng, và bị đánh cắp khỏi Bảo tàng Princes Czartoryski của Ba Lan vào năm 1939.

Hans Frank – người đứng đầu Chính phủ Đức ở Ba Lan, là người đầu tiên nhận và dự định sẽ được treo trong Bảo tàng Quốc trưởng theo kế hoạch của Hitler ở Linz.

Bức chân dung sau đó đã đến Đức và Áo trước khi đến điểm dừng ở Frank. Khi quân đồng minh chiến thắng vào năm 1945, nó đã biến mất. Đôi khi có tin đồn rằng bức tranh nằm với một nhà sưu tập tư nhân ở một quốc gia khác, nhưng chưa có gì được xác nhận.

4. Van Gogh bị sát hại?

Van Gogh
Vincent van Gogh được cho là tự vẫn vì một phát súng ở cự ly gần.

Vincent van Gogh được ca ngợi như một thiên tài, nhưng ông chỉ bán được một bức tranh trước khi qua đời vào năm 1890 ở tuổi 37. Nguyên nhân chính thức là tự vẫn vì một phát súng ở cự ly gần.

Tuy nhiên, không có khẩu súng nào được tìm thấy gần thi ông, và người dân địa phương cho biết có hai nam thanh niên bắt nạt ông ngay trước khi thi thể ông được tìm thấy.

Một khả năng được đưa ra trong các bộ phim cũng như tiểu sử về Van Gogh đã ám chỉ René Secrétan, một kẻ vô dụng lang thang ở địa phương bóp cò. Secrétan phủ nhận bất kỳ sự liên quan nào khi được phỏng vấn vào năm 1957, mặc dù hắn ta nói rằng hắn ta có một khẩu súng lục mà Van Gogh có thể đã lấy.

5. Ai đã tham gia vụ trộm Gardner?

Đây là vụ trộm kéo dài 90 phút nhàn nhã nhưng không ai phát hiện.
Đây là vụ trộm kéo dài 90 phút nhàn nhã nhưng không ai phát hiện.

Vụ trộm năm 1990 là vụ trộm nghệ thuật lớn nhất trong lịch sử, vì những bức tranh bao gồm các tác phẩm của Vermeer và Rembrandt trị giá tổng cộng 500 triệu USD (khoang 11,5 nghìn tỷ VNĐ).

Hai người đàn ông đóng giả cảnh sát đã rút súng trộm sau khi còng tay và bịt miệng hai nhân viên an ninh trẻ đang làm nhiệm vụ, những người chưa được đào tạo chính thức. Những tên trộm sau đó cạy các kiệt tác ra khỏi khung của chúng trước khi gỡ camera an ninh.

Điều kỳ lạ là vụ trộm kéo dài 90 phút nhàn nhã nhưng không ai phát hiện. Mặc dù có rất nhiều khách hàng tiềm năng qua 3 thập kỷ nhưng các tác phẩm nghệ thuật đó vẫn chưa bao giờ tái xuất hiện trước công chúng.

Cập nhật: 27/04/2021 Theo Trí Thức Trẻ
  • 6.420