Top 50 nhân vật ảnh hưởng lớn tới Internet

  •  
  • 277

PC World vừa cho công bố về top 50 nhân vật có ảnh hưởng lớn nhất đối với thế giới online hiện nay. Đó là những nhà phát minh đã sáng tạo ra các hình thức sử dụng web, như mạng xã hội ảo, mạng blog và những chủ doanh nghiệp công nghệ. Dưới đây là 5 gương mặt sáng giá nhất trong lĩnh vực Internet.

1. Vị trí này thuộc về 3 nhà điều hành của Google là Eric Schmidt, Larry Page, và Sergey Brin. Hai nam sinh viên Sergey Brin và Larry Page của ĐH Stanford (Mỹ) đã phát triển một đồ án tốt nghiệp nhỏ bé thành cỗ máy tìm kiếm uy tín hàng đầu thế giới, tên của nó đã đi vào từ điển với vai trò là một động từ. Hệ thống tìm kiếm Google hiện nay trị giá 33 tỷ USD với giá trị của mỗi cổ phiếu lên tới 500 USD. Năm 2001, Schmidt từ giã hãng công nghệ cao Novell để gia nhập ban lãnh đạo của Google và sớm lên nắm giữ cương vị CEO của công ty này. Từ đó, Google đã chiếm lĩnh được thị trường quảng cáo trực tuyến và có đủ nguồn lực để mua lại và phát triển hoàn thiện mạng YouTube.

2. Là vị trí dành cho Steve Jobs, CEO của Apple. Ông hoàn toàn xứng đáng với những thông tin báo chí xoay quanh cương vị của một giám đốc điều hành. Jobs không chỉ là hạt nhân của Apple trong chiến dịch tiếp thị sản phẩm iPhone với khả năng kết nối cao cấp, mà còn được biết đến qua dịch vụ tải nhạc số và phim có bản quyền hợp pháp iTune.

3. Là vị trí của Bram Cohen, nhà đồng sáng lập mạng BitTorrent. Bằng tài năng toán học, nhà lập trình Bram Cohen đã phát minh ra BitTorrent vào năm 2001. Hệ thống phân tán dữ liệu ngang hàng của nó đã thu hút được nhiều người sử dụng như một công cụ tải về các file có dung lượng lớn, mà không đặt thêm gánh nặng cho mạng băng rộng. Tuy nhiên, công nghệ tiện lợi này lại làm cho Bram Cohen bị Hiệp hội điện ảnh Hoa Kỳ đưa ra toà vì lý do hệ thống BitTorrent được một số người dùng đem sử dụng vào mục đích chia sẻ những nội dung số đã được đăng ký bảo vệ bản quyền. Một báo cáo cho biết, có hơn 1/3 của tất cả lưu lượng web thuộc về những khách hàng của BitTorrent. Theo công bố mới nhất, BitTorrent được nâng cấp thành mạng giải trí, cung cấp dịch vụ cho thuê nội dung số của hàng nghìn nhà sản xuất.

4. Tại vị trí này là Mike Morhaime, Chủ tịch hãng giải trí Blizzard Entertainment. Có mặt trong thế giới game online, World of Warcraft vươn rộng ra khắp các châu lục với 8 triệu người chơi, hàng năm đóng góp cho Blizzard khoảng 1,5 tỷ USD. Ngoài ra, Mike Morhaime còn sở hữu Blade of Eternal Justice và Second Life cũng là hai trò chơi video trực tuyến được nhiều game thủ trên phạm vi toàn cầu chào đón.

5. Đứng ở vị trí này là Jimmy Wales, nhà sáng lập ra bộ bách khoa toàn thư mở Wikipedia. Đối với nhiều người vào mạng, bộ từ điển Wikipedia là điểm xuất phát và cũng là điểm dừng sau cùng cho mỗi chủ đề cần tìm hiểu qua Internet. Các nội dung được người dùng đóng góp bổ sung có độ tin cậy đủ để tờ tạp chí Nature tuyên bố rằng "gần chính xác với Britannica". Trang web Wikipedia đã được sử dụng như một nguồn tin tham khảo cho hơn 100 phán quyết của toà án Mỹ năm 2004. Tuy nhiên, tính đại chúng của Wikipedia đã biến nó thành một trong những mục tiêu ưu tiên tấn công của các tay spammer. Để ngăn cản tình trạng này, Wales đã quyết định đặt thẻ "nofollow" lên các liên kết ngoại, nhằm thông báo cho máy tìm kiếm bỏ các đường dẫn đó để tránh việc xếp hạng cao gợi ý cho các mục tiêu. Trước chiều hướng gia tăng số lượt tìm kiếm, Wales đã cho xây dựng máy tìm kiếm WikiSeek chỉ phục vụ riêng cho Wikipedia.

Trong danh sách còn lại có John Doerr, Chủ tịch quỹ đầu tư Venture, người đã có 27 năm kinh nghiệm đầu tư mạo hiểm vào lĩnh vực công nghệ, bao gồm cả những dự án để cho ra đời Sun Microsystems, Amazon.com và Google hiện nay. Đương nhiên, những người đứng đầu mạng Yahoo là Jerry Yang, David Filo, và Terry Semel cũng lọt vào top 20. Đáng chú ý là hai nhà sáng lập, Jack Ma cha đẻ của mạng Alibaba.com (Trung Quốc) và Henry Chon khai sinh ra mạng xã hội ảo Cyworld (Hàn Quốc) cũng có mặt trong bảng xếp hạng này. 

Vũ Anh Tú

Theo PC World, VTC
  • 277