TP.HCM: Xử lý DN vi phạm bản quyền phần mềm 1,5 tỷ

  •  
  • 477

Thanh tra Bộ Văn hoá Thông tin phối hợp với Phòng chống tội phạm công nghệ cao (C15) đã tiến hành kiểm tra đột xuất và phát hiện Công ty Gạch Men Mỹ Đức, có trụ sở tại 35B-35C, Đường 3/2, Phường 11, Quận 10, TP.HCM vi phạm nghiêm trọng những quy định của Luật Sở hữu trí tuệ về bản quyền phần mềm.

Đây là cuộc thanh tra đầu tiên được cơ quan chức năng thực hiện tại TP.Hồ Chí Minh đối với các công ty sử dụng đầu cuối. Hoạt động này nằm trong Chiến dịch xử lý vi phạm bản quyền phần mềm năm 2006 do Chính phủ Việt Nam phát động được thực hiện bắt đầu tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh.

Cán bộ Phòng chống tội phạm công nghệ cao C15 đang kiểm tra các máy tính vi phạm bản quyền của Gông ty gạch men Mỹ Đức.

Cùng với trường hợp công ty Daewoo - Hanel bị phát hiện 42 máy tính sử dụng phần mềm không có bản quyền cách chưa không lâu tại Hà Nội, vụ việc lần này một lần nữa khẳng định quyết tâm thực thi tôn trọng bản quyền phần mềm của Chính phủ Việt Nam. Những doanh nghiệp hiện đang sử dụng phần mềm máy tính không có bản quyền nhằm phục vụ các hoạt động kinh doanh của công ty sẽ bị xử lý nghiêm khắc.

Trong cuộc kiểm tra đột xuất này, tại Công ty Gạch Men Mỹ Đức, đoàn thanh tra liên ngành đã lập biên bản vi phạm và thu giữ 30 CPU máy tính có cài đặt rất nhiều phần mềm bất hợp pháp như Từ Điển Lạc Việt; Vietkey, WinZip, WinRar, Adobe, các sản phẩm chống virus như Symantec Antivirus, McAfee; Các sản phẩm của Microsoft như Microsoft Windows, Microsoft Office, Microsoft Visual Studio, Microsoft Windows Server 2003, Microsoft SQL Server 2005… và các sản phẩm của Autodesk; phần mềm Corel Draw, ACD See, tổng giá trị phần mềm bị vi phạm lên tới 1,5 tỷ đồng.

Trước những chứng cớ mà đoàn thanh tra liên ngành đưa ra, đại diện của Công ty Gạch men Mỹ Đức đã ký biên bản xử phạt và cam kết sẽ tuân thủ các qui định hiện hành và khắc phục các lỗi vi phạm trong thời gian ngắn nhất.

Sau cuộc thanh tra này, Chánh Thanh tra Bộ Văn hoá Thông tin sẽ ban hành quyết định xử phạt Công ty Gạch Men Mỹ Đức căn cứ vào Luật Sở hữu Trí tuệ và Nghị định số 56/2006 NĐ-CP ngày 06 tháng 06 năm 2006 của Chính phủ về xử lý vi phạm hành chính trong hoạt động văn hoá thông tin.

Đại diện công ty gạch men Mỹ Đức ký vào biên bản xử phạt và thu giữ tang vật vi phạm bản quyền phần mềm.

Mức phạt, theo ông Vũ Xuân Thành, Chánh Thanh tra Bộ Văn hoá Thông tin tiết lộ tại một cuộc họp báo gần đây tại Hà Nội về thực thi Luật Sở Hữu Trí tuệ trong lĩnh vực bản quyền phần mềm thì “sẽ không còn ở mức giơ cao đánh khẽ như trước đây nữa. Dự thảo Nghị định mới đang được Bộ Văn hoá – Thông tin chủ trì xây dựng đã đưa ra khung hình phạt nghiêm khắc hơn. Có những mức vi phạm trước đây chỉ phạt 30 triệu đồng thì quy định mới sẽ là 100 triệu hoặc khi phát hiện có yếu tố thương mại sẽ xử phạt gấp 5 lần giá trị hàng hoá phát hiện vi phạm”.

Cũng theo ông Thành, các hoạt động này vẫn sẽ được tiếp tục đẩy mạnh trong thời gian tới, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của ngành công nghiệp phần mềm Việt Nam và tạo môi trường lành mạnh cho đầu tư nước ngoài và hội nhập thế giới, đặc biệt khi Việt Nam đã trở thành thành viên của WTO.

Vẫn biết việc hạ tỷ lệ vi phạm bản quyền phần mềm không phải là việc làm có thể nóng vội, nhưng cũng đã đến lúc chúng ta phải bắt đầu có những biện pháp mạnh tay. Vi phạm bản quyền phần mềm không những kìm hãm sự phát triển của ngành công nghiệp phần mềm, thất thu thuế, mà còn lấy đi rất nhiều việc làm trong lĩnh vực này”.

Minh Huy

Theo VietNamNet
  • 477