Trả 1,3 tỉ USD để du lịch Mặt trăng?

  •  
  • 1.695

Chỉ cần bỏ ra khoảng 1,3 tỉ USD cộng sức khỏe đảm bảo tiêu chuẩn là bạn có suất đi du lịch lên tận Mặt trăng dành cho hai người. Chuyện không tưởng này có thể diễn ra sau năm 2020.

Golden Spike - một công ty do các cựu quan chức NASA (Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ) mới thành lập - vừa khởi động dự án đưa khách du lịch lên Mặt trăng vào cuối thập kỷ này bằng công nghệ tên lửa và tàu con thoi.

Trả 1,3 tỉ USD để du lịch Mặt trăng?
Mỹ đã đưa được người lên Mặt trăng vào những năm 1960 - (Ảnh: TechnoBuffalo)

Golden Spike tập hợp nhiều người hoạt động lâu năm trong lĩnh vực không gian như Gerry Griffin - người điều hành các chuyến bay thời kỳ tàu Apollo và từng là giám đốc Trung tâm Không gian Johnson; cựu chỉ huy chương trình tàu con thoi của NASA Bill Richardson; kỹ sư - tác giả Homer Hickam; cựu chủ tịch hạ viện Newt Gingrich… đang hi vọng sẽ tiếp nối sự thành công của Space X, công ty tư nhân đầu tiên phóng thành công tàu chở hàng lên Trạm không gian quốc tế (ISS).

“Vấn đề không phải ai là người đầu tiên. Vấn đề là lên được Mặt trăng - giám đốc Alan Stern của Golden Spike trả lời phỏng vấn BBC - Chúng tôi đang tiếp tục công việc mà NASA làm dang dở vào những năm 1960. Khoảng độ những năm 2020 chúng tôi sẽ chào hàng".

Công ty Golden Spike cho biết họ dự kiến tổ chức 15 - 20 chuyến đưa người lên Mặt trăng, với “khách hàng” có thể là chính phủ các nước như Nam Phi, Hàn Quốc và Nhật Bản - những nước muốn lên Mặt trăng nhằm nghiên cứu khoa học hay nâng cao vị thế quốc gia. Tuy nhiên cũng có dư luận hoài nghi về tính khả thi của dự án do Golden Spike công bố.

Mỹ là quốc gia đầu tiên và duy nhất đưa được người lên Mặt trăng vào những năm 1960. Do chi phí cao và sự quan tâm giảm sút, các sứ mạng đưa người lên Mặt trăng kế tiếp đã không thể tiếp tục.

Theo Tuổi Trẻ
  • 1.695