Trái đất đón năm mới trong bão mặt trời

  •   4,34
  • 2.884

Những người yêu thích thiên văn đang hy vọng bầu trời quang mây trong ba ngày tới, bởi một cơn bão mặt trời cực mạnh sẽ bắn hạt về phía Trái đất và tạo ra cảnh tượng Cực Quang (aurora) vô cùng ngoạn mục.

Tuy nhiên, các nhà khoa học lại không hào hứng được như vậy. Theo dự đoán, tín hiệu radio toàn cầu sẽ bị ảnh hưởng, thậm chí đứt quãng và mất tín hiệu hoàn toàn vì trận bão CME này.

Tàu của NASA đã chụp được ảnh những trận CME đang được phóng ào ạt về phía Trái đất
Tàu của NASA đã chụp được ảnh những trận CME đang được phóng ào ạt về phía Trái đất

Nó có thể chứa tới một tỷ tấn Plasma di chuyển với tốc độ 1,6 triệu km/h. Bức xạ cực tím và tia X đi kèm CME có thể lên tới 100.000.000 độ C. Các nhà khoa học dự đoán CME sẽ đạt đỉnh vào năm 2013.

Tàu vũ trụ Stereo-B của Nasa đã gửi về Trái đất hình ảnh cho thấy, những trận CME đang ào ạt phóng ra từ phía Mặt trời. “Trong ba ngày 29,30,31/12, Trái đất sẽ đón rất nhiều CME. Hiện tượng sóng radio phập phù sẽ xảy ra ở cấp độ R1 (nhẹ) và kéo dài sang năm mới”, NASA dự báo. Những thiết bị phụ thuộc vào sóng radio như hệ thống GPS, đài phát thanh và ĐTDĐ sẽ bị tác động.

Bão từ mặt trời có thể gây ra hiện tượng cực quang ngoạn mục nhưng cũng có thể phá hủy tín hiệu radio của hệ thống viễn thông toàn cầu.
Bão từ mặt trời có thể gây ra hiện tượng cực quang ngoạn mục nhưng
cũng có thể phá hủy tín hiệu radio của hệ thống viễn thông toàn cầu.

Theo DailyMail, những khi CME đổ bộ Trái đất trong điều kiện thích hợp, nó sẽ gây ra hiện tượng cực quang tuyệt đẹp. Đó là vì những hạt ion hóa từ mặt trời bị “giam cầm” trong từ trường Trái đất, chúng kích hoạt khí gas trong bầu khí quyển và phát ra năng lượng dưới dạng ánh sáng.

Tuy nhiên, những hạt plasma này cũng có thể gây ra bão từ và trong trường hợp mạnh, mạng lưới điện hay hoạt động vệ tinh có thể bị phá hủy. Năm 1989, một trận CME là thủ phạm khiến cho 6 triệu người ở Quebec, Canada phải sống trong cảnh mất điện.

Tháng trước, một trong những trận bão mặt trời lớn nhất trong lịch sử đã được ghi nhận và gây mất sóng viễn thông tại nhiều khu vực trên Trái đất.

Theo Daily mail, Vietnamnet
  • 4,34
  • 2.884