"Trái đất khác" đầy quái vật và loài người tuyệt chủng vì không có chúng ta

Một nhóm khoa học gia quốc tế đã tạo ra phiên bản ảo của Trái đất nếu như loài Homo sapiens chúng ta không ra đời: nó được thống trị bởi các quái vật khổng gồ và loài siêu nhân đã tuyệt chủng Neanderthals.

Nghiên cứu dẫn đầu bởi phó giáo sư Trevor Worthy từ Đại học Flinders (Úc) nhằm đánh giá những tác động riêng của loài người lên hệ động thực vật của Trái đất và nhận thấy rằng, cảnh quan thế giới có thể thay đổi hoàn toàn theo hướng đáng mơ ước.

Glyptodon
Glyptodon, một sinh vật khổng lồ đáng lẽ vẫn tồn tại trên Trái đất nếu không có Homo sapiens - (Ảnh: Daniel Eskridge)

Theo Live Science, các tác giả đã đánh giá sự xuất hiện của con người hiện đại - loài Homo sapiens chúng ta - tương đương với... vụ va chạm của tiểu hành tinh giết khủng long vào 66 triệu năm về trước. Bởi lẽ hoạt động sống của con người đã khiến tỉ lệ tuyệt chủng tăng đến 100 lần so với mức tự nhiên. Hàng loạt sinh vật tồn tại vào 300.000 năm trước, khi chúng ta xuất hiện, nay đã không còn, bao gồm ít nhất 7-8 loài người khác!

Phiên bản thế giới không có người hiện đại hoang dã hơn so với hiện tại, bởi lẽ theo các nhà khoa học, những loài người tuyệt chủng nếu còn sống cũng sẽ không phát triển về mặt công nghệ tinh vi như chúng ta.

Ngược lại, đó là một thế giới nhiều cây cối hơn với hệ động vật đa dạng ở khắp mọi lục địa, ngoại trừ Nam Cực.

Đặc biệt hơn là nhiều động vật khổng lồ như những con lười cao hàng mét, các loài voi và ma mút to lớn, chim Dodo, đại bàng Haast hay hổ Tasmania vẫn sẽ còn tồn tại trên Trái đất.

Loài thống trị được cho là người Neanderthals, một loài người tuyệt chủng mà nhiều nghiên cứu cho thấy họ có các kỹ năng sinh tồn và trí thông minh không kém cạnh chúng ta. Họ có thể đã tuyệt chủng vì chính chúng ta vì ảnh hưởng của bệnh tật và thiếu đi tính xã hội của Homo sapiens, dẫn đến cộng đồng sớm bị lấn át và dễ thua thiệt hơn khi môi trường sống thay đổi theo hướng khắc nghiệt.

Sự biến mất của những động vật lớn cũng liên quan đến một số tác động xấu cho sự biến đổi khí hậu nói chung, ví dụ thiếu ma mút đã khiến thềm băng Bắc Cực không nhận được sự đè nén cần thiết khi các sinh vật khổng lồ này đi qua, dẫn đến băng dễ tan hơn, kết hợp với sự nóng lên toàn cầu có thể giải phóng những lớp vật liệu hữu cơ chôn vùi hàng triệu năm bên dưới và làm thế giới ngập ngụa khi độc.

Nhưng cũng không loại trừ khả năng người Neanderthals sẽ tiến hóa theo hướng thông minh đủ để... phá hoại y như chúng ta và đưa đến một Trái đất tương tự ngày nay. Ứng cử viên thứ 2 cho loài thống trị là loài người cổ Denisovans, vốn từng hòa trộn dòng máu với rất nhiều Homo sapiens ở châu Á.

Cập nhật: 11/11/2021 Theo NLĐ